รับมือหนัก! น้ำท่วม จ.ลำปาง ฝั่งแม่น้ำวัง เฝ้าระวัง เตรียมขนของขึ้นที่สูง

Home » รับมือหนัก! น้ำท่วม จ.ลำปาง ฝั่งแม่น้ำวัง เฝ้าระวัง เตรียมขนของขึ้นที่สูง

ลำปางรับศึกหนัก

สู้กันอีกรอบ! น้ำท่วม จังหวัดลำปาง บางพื้นที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร น้ำไหลแรง ชาวบ้านเผย รอบนี้ท่วมหนักมากในรอบ 20 ปี ปกติ 2 วันแห้งแล้ว

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 บริเวณหน้าวัดบ้านจำทรายมูล หมู่ที่ 6 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พบว่าบริเวณถนนสายห้างฉัตร-เกาะคา ช่วงหน้าวัดจำทรายมูล ระดับน้ำยังคงสูงประมาณ 60 เซนติเมตร และน้ำยังคงไหลแรงอยู่ รถบรรทุกขนาดใหญ่สามารถผ่านได้ แต่ไม่แนะนำให้รถกระบะผ่าน ส่วนบริเวณซอย 1 และ 5 ระดับน้ำยังคงสูงอยู่เกือบ 1 เมตร

นางบำเพ็ญ (สงวนนามสกุล) อายุ 68 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณซอย 3 ใกล้กับวัดบ้านจำทรายมูล เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำที่บ้านยังสูงเกือบระดับเอว สัตว์เลี้ยง เช่น เป็ดและไก่ ได้ถูกน้ำพัดพาไปหมดแล้ว นอกจากนี้ นาข้าวของเธอยังถูกน้ำท่วมจมมิดมา 2-3 วันแล้ว แต่เธอยังสามารถอาศัยอยู่ที่บ้านพักได้

นายนิยม (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี ชาวบ้านบริเวณซอย 5 ซึ่งน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ได้นำรถไถออกมาให้บริการชาวบ้านที่ต้องการออกจากบ้านไปทำธุระ นายนิยมเผยว่า บ้านของเขาก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน เขาจึงเข้าใจถึงความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน เวลาไปไหนมาไหน หรือเวลาที่นักเรียนต้องไปโรงเรียน เขาจึงนำรถไถออกมาให้บริการกับชาวบ้านฟรี

  • เศร้า! หนุ่ม ตัดสินใจ เชือดจระเข้ ยกฟาร์ม กันหลุดกรง ช่วงน้ำท่วม
  • ระวัง! น้ำปิงเพิ่มสูงระดับสีเหลือง แนะชาวเมืองเชียงใหม่เตรียมตัว
  • เฝ้าระวัง! ฝนตกหนัก บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน เสี่ยงสันอ่างฯ ทรุด

นายนิยมกล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักมากในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ปกติแล้วน้ำจะท่วมไม่เกิน 2 วันก็แห้ง แต่ครั้งนี้ท่วมมาหลายวันแล้ว โดยเฉพาะที่ซอย 5 น้ำยังท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ส่วนถนนสายห้างฉัตร-เกาะคา ตอนนี้น้ำยังสูงประมาณ 60 เซนติเมตร รถสิบล้อสามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนรถอื่นไม่แนะนำให้ผ่านที่ศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลปงยางคก มีโรงครัวของมูลนิธิร่วมกตัญญูมาประกอบอาหารให้กับผู้ประสบภัย

โดยระดับน้ำในแม่น้ำวังที่ จังหวัดลำปาง ได้เอ่อท่วมบ้านเรือนริมสองฝั่งแม่น้ำวัง หลังจากที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจากฝนที่ตกต่อเนื่อง โดยอัตราการระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมอยู่ที่ 220 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเขื่อนกิ่วคอหมาระบายลง 174 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทางเทศบาลนครลำปางได้เตือนประชาชนให้เก็บสิ่งของขึ้นไว้ที่สูง พร้อมขนย้ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปไว้ในที่ปลอดภัย เนื่องจากมวลน้ำจาก 2 เขื่อนใหญ่จะระบายน้ำลงแม่น้ำวังอีกรอบ จากสถานการณ์น้ำท่วมหรือน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดลำปาง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายยังคงเฝ้าจับตามอง เนื่องจากยังมีฝนตกอยู่ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนใช้โอกาสนี้ออกหาปลาตามสองฝั่งแม่น้ำวัง เพื่อนำเป็นอาหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ