รัฐบาล ติงคนปล่อยข่าว คนจีน ยกเลิกเที่ยว เมืองไทย พยากรณ์เกินจริง

Home » รัฐบาล ติงคนปล่อยข่าว คนจีน ยกเลิกเที่ยว เมืองไทย พยากรณ์เกินจริง
โฆษกรัฐบาล 6-10-66-01-min

โฆษกรัฐบาล เผยต่อเหตุการณ์ที่ สยามพารากอน เร่งดำเนินการ ยกระดับมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ – ติงคนปล่อยข่าวเกินจริง เรื่อง นักท่องเที่ยวจะลดลง

จากผลกระทบจากเหตุการณ์ กราดยิงที่สยามพารากอน ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า จะมีผลกระทบทางจิตวิทยาที่กังวลต่อเนื่อง ความปลอดภัยในไทย ซึ่งอาจกระทบยอดนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางมาไทยหายไปประมาณ 50% ในเดือนตุลาคม 2566 หรือ จากที่คาดไว้ประมาณ 7 แสนคน เหลือประมาณ 3 แสนคน และอาจกระทบใน 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ ซึ่งถ้าหากรวมนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอื่นๆ แล้วก็อาจจะถูกกระทบไปบางส่วน

โดย ผู้ประกอบการทั้งในประเทศไทย และในประเทศจีน ตั้งกลุ่มติดตามสถานการณ์ และความเห็นในประเทศจีน ทราบว่า ข่าวที่ออกไปนั้นสร้างความวิตกกังวล ถึงขั้นทำโพลของให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 

ซึ่งล่าสุด วันที่ 6 ตุลาคม 2566 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พูดถึงประเด็นดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า ต่อเหตุการณ์เศร้าสลดที่เกิดขึ้นที่สยามพารากอนเมื่อสองสามวันก่อนนั้น

รัฐบาลไทย แสดงออกถึงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว และตามมาด้วยการเยียวยาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งการยกระดับมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก

โฆษกรัฐบาล-6-10-66-min
ที่มา : รัฐบาลไทย
  • นายกฯ เศรษฐา ตรวจเยี่ยม ปปง. มอบนโยบาย ปราบปรามอาชญากรรม
  • ปิยบุตร สงสัย? ทำไมตำแหน่ง ประธานกมธ. ‘ก้าวไกล’ ถึงเหลือแค่ 8 คณะ
  • คืนแรกในสถานพินิจ มือปืนวัย 14 กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แพทย์ชี้อาจต้องแอดมิต

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนร่วมมือกัน เพื่อความสามัคคี จะผ่านห้วงเวลานี้ไปด้วยกัน ขอให้ยุติแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ความรู้สึก และความเข้าใจในทางลบต่อประเทศไทยมาขยายผล เป็นทำนองว่า เกิดกระแสการยกเลิกทริปที่จะมาเที่ยวเมืองไทย ถึงขนาดที่พยากรณ์เกินจริงไปมาก ๆ ว่านักท่องเที่ยวจีนจะยกเลิกการจองมาเที่ยวไทยมากถึง 30-50% นั้น

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเหตุการณ์สุดวิสัยที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่ามันจะเกิดขึ้นได้ ไม่ได้มีลักษณะเป็นกระบวนการสมคบคิดอะไร ที่อาจจะก่อให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำหรือต่อเนื่องแต่อย่างใด มันเป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้ ไม่ว่านักท่องเที่ยวจีนที่จองตั๋วและห้องพักมาเที่ยวไทยเอาไว้แล้ว จะยังคงยืนยันมาเที่ยวประเทศไทยเช่นเดิมหรือไม่อย่างไร”นายชัย โฆษกรัฐบาล กล่าว

นอกจากนี้ ผมอยากจะขอเชิญชวนคนไทยทุกคน ขอได้โปรดร่วมแรงร่วมใจกับผมในการพร้อมใจกันประกาศว่า การก่อเหตุของเด็กไทยที่อาจมีปัญหาความผิดปกติทางจิตเพียงหนึ่งคน ได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงที่คนไทยอีกกว่า 67 ล้านคนทั่วประเทศ รู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น พวกเราคนไทยทั้งประเทศ จะพร้อมใจกันเอาใจใส่ดูแลท่านในยามที่ท่านมาเยือนเมืองไทยอย่างดีที่สุด เพื่อเป็นการชดเชยความรู้สึกของท่าน และเพื่อเป็นการแสดงออกอย่างจริงใจต่อท่านว่า พวกเราเสียใจและขออภัยอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเช่นนั้น

ที่มา : รัฐบาลไทย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ