รักบี้สาวไทย คว้าที่3 ศึกเอเชียซีรี่ส์ มีลุ้นเหรียญเอเชียนเกมส์ปีหน้า

Home » รักบี้สาวไทย คว้าที่3 ศึกเอเชียซีรี่ส์ มีลุ้นเหรียญเอเชียนเกมส์ปีหน้า



รักบี้สาวไทย ประเภท 7 คน ผงาดที่ 3 ของเอเชีย หลังจากทำผลงานในศึก “Asia Rugby Sevens Series” สนามสุดท้ายด้วยการคว้าอันดับ 3 ส่งผลให้จบฤดูกาลนี้ทีมรักบี้สาวไทยได้อันดับ 3 สามสนามติดต่อกัน แรงกิ้งขยับขึ้นมาเป็นที่ 3 ของทวีป มีลุ้นซิวเหรียญเอเชียนเกมส์ในปีหน้า

การแข่งขันรักบี้ 7 คนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ “Asia Rugby Sevens Series” ในสนามสุดท้าย ที่ประเทศสหรัฐเอมิเรตส์ ทีมรักบี้สาวไทย ที่คว้าอันดับ 3 มาแล้ว 2 สนามติดต่อกัน โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจ โดยในรอบแรก ด้วยการชนะบาย ศรีลังกา, ชนะ ฟิลิปปินส์ 30-0 จุด และ แพ้ จีน 0-26 จุด เข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ ญี่ปุ่น ซึ่งผลปรากฏว่า สาวไทยมีโอกาสที่จะเอาชนะได้ แต่ก็ยังสู้ความแข็งแกร่งของสาวดอกซากุระไม่ไหว แพ้ไป 14-19 จุด ส่งผลให้เข้าไปชิงอันดับ 3 กับ ฮ่องกง แล้วก็เป็นสาวไทยที่เล่นได้เหนือชั้นกว่าเอาชนะไป 24-10 จุด คว้าอันดับ 3 มาครองเป็นสนามที่ 3 ติดต่อกัน ทำให้จบฤดูกาล 2022 ทีมรักบี้หญิงไทยได้ที่ 3 เอเชีย แล้วยังส่งผลถึงแรงกิ้งที่ขยับเป็นเบอร์ 3 ของเอเชียเช่นกัน

“บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตนและกรรมการสมาคมทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ทีมรักบี้สาวไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นจากเดิมมาก เพราะก่อนหน้านี้เราจะได้อันดับ 4 หรือ 5 ของเอเชีย แต่พอมาในยุคนี้ ที่เราลงทุนลงแรงจ้างโค้ชระดับโลกอย่าง โลเต้ ไลคาบูร่า หรือ การได้สปอนเซอร์สนับสนุนหลักของสมาคมจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ การไปเก็บตัวต่างประเทศ มีการส่งนักรักบี้ไปให้สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ฝึกซ้อมเทคนิคการวิ่ง จนตอนนี้สมาคมรักบี้ประสบความสำเร็จในการขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย นับว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีมรักบี้สาวไทย และยังทำให้มีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัลในเอเชียนเกมส์ ที่สำคัญทีมรักบี้หญิงไทยจะมีโอกาสลุ้นตั๋วไปโอลิมปิก 2024 ที่จะมีการคลอลิฟายกันในปีหน้า เหมือนกับทีมวอลเลย์บอลสาวไทยด้วย

นอกจากทางสมาคมก็จะประสานกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติในเรื่องเงินรางวัลอัดฉีดจากทางกองทุนฯที่นักกีฬาควรจะได้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาที่ต่อสู้มาอย่างหนักเพราะ “Asia Rugby Sevens Series” ก็เทียบเท่ากับการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชียตามหลักการของกองทุนฯ

อย่างไรก็ตาม “บิ๊กต้น” ยังได้ฝากว่าขอให้นักกีฬาอย่าเพิ่งชะล่าใจกับการเป็นอันดับ 3 เอเชีย เพราะถ้าจะไปให้สูงในระดับโลก หรือ โอลิมปิกจะต้องแก้ไขข้อผิดพลาดในการเล่นเกมรุกที่จะต้องกลับมาปรับปรุงที่มันดีอยู่แล้ว ให้ดีขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆก็จะช่วยยกระดับให้ทีมสาวไทยสูงขึ้นไปอีก เพราะอย่าลืมว่าเป้าหมายเราในปีหน้ามี เอเชียนเกมส์ กับ ควอลิฟายโอลิมปิก 2024 ที่เราจะต้องทำให้ได้ หลังจากนี้สมาคมจะให้นักกีฬาทุกคนกลับภูมิลำเนาพักผ่อนให้เต็มที่เพื่อฟื้นฟูร่างกาย แล้วปีหน้าสมาคมจะเรียกมาคัดตัวใหม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ