รักชนก สับประธาน กสทช. รับงานปีกว่าบินนอก 120 วัน หรือแวะคลินิกตัวเองที่สหรัฐ

Home » รักชนก สับประธาน กสทช. รับงานปีกว่าบินนอก 120 วัน หรือแวะคลินิกตัวเองที่สหรัฐ

นางสาวรักชนก ศรีนอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กรุงเทพมหานคร เขต 28 พรรคก้าวไกล วิจารณ์ นายสรณ (อ่านว่า สะ-ระ-นะ) บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อย่างดุเดือดระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) ว่าพบว่า นายสรณเดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้งกว่า 120 วัน ตั้งแต่รับตำแหน่งช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

สส. กรุงเทพมหานคร รายนี้ วิจารณ์อีกว่ายังพบข้อพิรุธว่าจุดหมายที่ประธาน กสทช. รายนี้เดินทางไปบ่อยครั้งที่สุดคือสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ตนได้ยินกระแสข่าวสะพัดมาว่า พล.ต.อ.สรณ เปิดคลินิกอยู่

“ประธาน กสทช. เนี่ย หลังจากได้รับตำแหน่ง 1 ปี 4 เดือน เดินทางไปต่างประเทศแล้ว 120 กว่าวัน คิดเป็นประมาณ 25% นะคะของเวลาทำงานทั้งหมด” นางสาวรักชนก กล่าวในการประชุมรับทรายงานงานการดำเนินงานของ กสทช.

“ถ้าท่านไปทำงานจริงๆ เนี่ย ดิฉันไม่มีข้อสงสัยอะไรค่ะ แต่มันช่างบังเอิญซะเหลือเกินนะคะที่การไปดูงานส่วนใหญ่ของท่านเนี่ยปลายทางก็คือไปที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีข่าวลือนะคะดิฉันไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จริง ขอความชัดเจนด้วยค่ะว่า เป็นประธานที่คุณหมอสรณมีคลินิกส่วนตัวอยู่ที่นั่นจริงหรือไม่นะคะ”

นางสาวรักชนกวิจารณ์ว่า การที่นายสรณเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมขององค์กร เพราะทำให้ต้องเลื่อนประชุมวาระที่สำคัญออกไปบ่อยครั้งด้วย

“เพราะว่าถ้าเป็นความจริงเนี่ยประชาชนก็ตั้งคำถามนะคะว่า ท่านใช้งบประมาณในการบินเนี้ยไปเพื่อเอื้อกับกิจการส่วนตัวของท่านหรือไม่ และการที่ท่านเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ นะคะทำให้กิจการ วาระการประชุมต่างๆ ที่สำคัญใน กสทช. ถูกเลื่อนไปค่ะ เรื่องสำคัญต่างๆ ที่รอท่านมาตัดสินใจนะคะกองอยู่เป็นกองพะเนิน และคนในองค์กรเองค่ะที่เขาอยากจะทำงาน ตั้งใจจะทำงานจริงๆ เขาก็อึดอัดค่ะท่าน ถ้างานคลินิกในต่างประเทศของท่านนะคะไม่สามารถละวางได้ หรือสำคัญกว่างานใน กสทช. ก็อย่าทำราวกับว่าตำแหน่งประธาน กสทช. เป็นเพียงงานพาร์ตไทม์ของท่านนะคะ เราจะได้หาคนที่พร้อมและเหมาะสมมาทำงานตรงนี้ดีกว่าไหมเอ่ย”

นอกจากประเด็นนี้ นางสาวรักชนกยังตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของการได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ที่มีการนำคณะทำงานไปร่วมทำงานและตัดสูทสีเหลืองให้กับคณะทำงานเหล่านี้ แต่กลับไม่พบว่ามีการแจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายในรายงานฉบับนี้ที่นำมาเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร

สส. กรุงเทพมหานคร กล่าวทิ้งท้ายด้วยการเรียกร้องให้ประธาน กสทช. ชี้แจงถึงประเด็นต่างๆ ที่มีการตั้งคำถาม และอยากให้องค์กรนี้ได้คนที่มีความรู้ความสามารถมาทำงานจริงๆ

“กสทช. นะคะเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์นะคะเฉียดล้านล้านบาท มีอำนาจในการให้คุณให้โทษสูงมาก แต่คนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งสำคัญค่ะกลับไม่ได้เป็นคนที่มีความสามารถหรือความเชี่ยวชาญตรงสายนะคะ แถมความรับผิดชอบในการทำงานของท่านก็น่าตั้งคำถามค่ะ”

“กสทช. เป็นองค์กรที่เป็นอิสระจากอำนาจทางการเมือง แต่ท่านอย่าทำให้มันกลายเป็นว่าองค์กรนี้เป็นอิสระจากการมีส่วนร่วมของประชาชนเลยค่ะ อย่าให้การทำงานของท่านต้องถูกตั้งคำถามว่าถูกครอบงำโดยผู้มากบารมีทางการเมืองบางคนผ่านบอร์ด กสทช. หรือไม่ ทุกคนที่อยู่ในองค์กรนี้ที่เขาอยากจะตั้งใจทำงานเพื่อพัฒนาองค์กรนี้ เพื่อพัฒนาประเทศนี้ด้วยใจจริง เขารอคนที่ตั้งทำงานจริงๆ และมีความสามรรถจริงๆ มานำองค์กรของเขาอยู่ค่ะ ขอบคุณค่ะ” 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ