ระวัง! ปล่อย ‘กะพงขาว’ ล่า ‘ปลาหมอคางดำ’ มันจะยิ่งทำลายระบบนิเวศน์

Home » ระวัง! ปล่อย ‘กะพงขาว’ ล่า ‘ปลาหมอคางดำ’ มันจะยิ่งทำลายระบบนิเวศน์

เตือนปล่อยปลากะพงขาว ปก-min

นักธุรกิจฟาร์มปลา ออกมาเตือน!! วิธีกำจัด ‘ปลาหมอคางดำ’ ด้วยการปล่อย ‘ปลากะพงขาว’ ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะมันจะกำจัดปลาชนิดอื่นๆด้วย

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจฟาร์มปลาสวยงามและอดีตนักเรียนในเกาหลีใต้ ได้มีความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับ ปัญหาของ “ปลาหมอคางดำ” ผ่าน Nitipat Bhandhumachinda ระบุข้อความว่า “พอเขียนถึงปลาหมอคางดำก็มีคำถามจากเพื่อนๆหลายท่านเกี่ยวกับปลาหมอชนิดนี้”

ซึ่งคำถามหนึ่งที่มีคนถามบ่อยๆคือ วิธีปล่อยปลากะพงขาว มากำจัดตามธรรมชาติ จะได้ผลหรือไม่ และถ้าเป็นผมจะมี วิธีลดจำนวนปลาหมอชนิดนี้ ในธรรมชาติได้อย่างไร

ปลาหมอ คางดำ-1-min

ในประเด็นการปล่อย กะพงขาว เป็นจำนวนมากๆนั้น ก็ต้องยอมรับว่าอาจสามารถ กำจัดปลาหมอคางดำ ได้ส่วนหนึ่งจริง แต่ก็มีความเสี่ยงที่ปลากะพงขาว หากรอดเติบโตได้จริงก็จะกำจัดปลาชนิดอื่นๆในธรรมชาติ ที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศน์ดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน

ซึ่งหากไม่ระวังแล้ว จะกลายเป็นว่า แหล่งน้ำธรรมชาติดังกล่าวจะเหลือแต่ ปลากะพงขาวกับปลาหมอคางดำ

  • เอาแล้ว! สกลธี ยื่นใบลาออก ทิ้ง พรรคพลังประชารัฐ พักเรื่องการเมืองแล้ว
  • วัน อยู่บำรุง แจงแล้ว! ยังไม่มีสังกัด พรรคไหนติดต่อมา ยัน ไม่หยุดการเมือง
  • เศรษฐา สยบดราม่า! ชุดนักกีฬาไทย ไปแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024
ปลากะพงขาว-3-min

ส่วนคำถามที่ว่าหากเป็นผมจะ หาวิธีกำจัดอย่างไร นั้น ผมก็คงจะไปศึกษาเพิ่มเติมด้านการแปลงเพศปลาในสกุลที่มีพฤติกรรมการผสมพันธุ์ใกล้เคียงกัน ซึ่งก็มีการวิจัยและการปฏิบัติในการเพาะพันธุ์ปลานิลมาโดยตลอด เพราะปลานิลตัวผู้จะโตเร็วและให้ปริมาณเนื้อเพื่อการบริโภคมากกว่าปลาตัวเมีย

หากเราสามารถให้อาหารที่ผสม ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ลงไปกลางฝูงปลาหมอคางดำ จะสามารถแปลงเพศหรือลดพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของปลาฝูงดังกล่าวได้หรือไม่ ใช้ปริมาณและระยะเวลานานแค่ไหน และผลที่ได้จะคุ้มกับการปฏิบัติด้วยวิธีดังกล่าวหรือไม่

หากสามารถทำได้สำเร็จก็อาจจะลดการระบาดลงได้อย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์โดยรวมน้อยกว่าวิธีอื่นนะครับ

เตือนปล่อยกะพงขาว-min

ที่มา : Nitipat Bhandhumachinda

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ