รอดยาก! ก้าวไกล เย้ย สุชาติ ดิ้นสกัดญัตติ รู้เสียงโหวตไม่ถึง มีสิทธิ์ตายกลางสภา

Home » รอดยาก! ก้าวไกล เย้ย สุชาติ ดิ้นสกัดญัตติ รู้เสียงโหวตไม่ถึง มีสิทธิ์ตายกลางสภา



ก้าวไกล เย้ย สุชาติ รู้ตัวว่ารอดยาก มีโอกาสตายทางการเมืองสูงจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจหนนี้ ชี้หากไม่ผิด ไม่โกง ก็ไม่ต้องกังวล ย้ำ 5 วันเหมาะสุด

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ส.ส.บัญชีรายชื่อและผอ.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แสดงความไม่พอใจและขู่หากพรรคก้าวไกล ยังอวดภูมิอยู่ระวังจะหนาว และระวังช็อก หลังนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุการกล่าวหาญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านเถื่อน เพราะนายสุชาติ กลัวการตรวจสอบ และมีแผลเยอะว่า แปลกใจว่าทำไมนายสุชาติ ถึงออกมาดิ้นขนาดนี้ เพราะการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นสิ่งที่ทำกันเพื่อใช้เป็นพื้นที่ตรวจสอบรัฐบาล

หากนายสุชาติไม่ได้ทำอะไรผิดและไม่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น ก็ไม่ต้องกังวลและทำหน้าที่ชี้แจงให้ประชาชนหายสงสัย การออกมาพูดด้วยวาจาดังกล่าว เป็นสิ่งยืนยันว่าการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ ถือว่าตรงเป้า

เมื่อถามว่าเหตุใดนายสุชาติ ถึงออกมาดิ้นมากกว่ารอบที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งอาจใกล้วันเลือกตั้งใหญ่ ทำให้นายสุชาติ กังวลว่า หากเปิดเผยข้อมูลออกมา และนายสุชาติตอบคำถามได้ไม่ดี จะกระทบถึงความนิยมที่มีต่อตัวนายสุชาติ และรัฐบาลได้ นายสุชาติจึงไม่อยากตายทางการเมืองในช่วงนี้ เมื่อพิจารณารวมถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่ง่อนแง่น ทำให้นายสุชาติ ไม่มั่นใจว่าตัวเองจะรอดจากการอภิปรายรอบนี้หรือไม่ และการจะกลับมาในครั้งต่อไปก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มว่านายสุชาติรู้ตัวเองอาจมีเสียงโหวตไม่ถึง จึงพยายามสกัดญัตติให้ตกไปใช่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นไปได้ว่านายสุชาติคิดว่าตัวเองอาจไม่รอด เหมือนรู้ชะตากรรมตัวเอง แต่ยืนยันว่าลูกไม้แบบนี้ใช้ไม่ได้ผล

เมื่อถามว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านอยากใช้เวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจกี่วัน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ที่ผ่านมาเราได้เวลาอภิปราย 3 วันและลงมติอีก 1 วัน รวม 4 วัน แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของสภาชุดนี้ จึงไม่ควรได้เวลาน้อยกว่าเดิม อภิปราย 4 วันและลงมติอีก 1 วัน รวม 5 วัน ถือว่าเหมาะสม เพราะเราอยากนำข้อมูลหลายอย่างที่เกี่ยวกับการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ มาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ เพราะบางเรื่องอาจจะไม่เคยมีใครรู้มาก่อนเลยก็ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ