รองผู้ว่าฯ กทม. บุกตรวจสถานบันเทิง ย้ำทำป้ายหนีไฟให้ชัด สั่งรายงานผลทุกอังคาร

Home » รองผู้ว่าฯ กทม. บุกตรวจสถานบันเทิง ย้ำทำป้ายหนีไฟให้ชัด สั่งรายงานผลทุกอังคาร



รองผู้ว่าฯ กทม. บุกตรวจสถานบันเทิง 18 แห่ง ย้ำทำป้ายหนีไฟให้ชัด ย้ายสิ่งกีดขวาง พร้อมตรวจสอบโครงสร้าง สั่งทุกเขตรายงานผลทุกวันอังคาร

เมื่อเวลา 19.20 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวังทองหลาง แฃะตำรวจ สน.วังทองหลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิง ย่านเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทิรา เขตวังทองหลาง

น.ส.ทวิดา เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจสอบสถานบันเทิง หลังจากสำนักงานเขตวังทองหลางได้ตรวจสอบไปแล้ว เพื่อดูว่าทางร้านมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมจากที่มีการแจ้งให้ปรับเปลี่ยนไปแล้วหรือไม่ เบื้องต้นพบว่า สัญลักษณ์ทางหนีไฟยังไม่ชัดเจนเพียงพอ จึงขอให้ผู้ประกอบการจัดทำสัญลักษณ์ให้ผู้มาใช้บริการเห็นได้ชัดเจนเมื่อเกิดเหตุ

น.ส.ทวิดา กล่าวต่อว่า แม้ผู้ประกอบการจะจัดทำแผนผังสัญลักษณ์เส้นทางหนีไฟให้ผู้มาใช้บริการได้เห็นได้ชัดเจนแล้วก็ตาม แต่ในบางจุดของเส้นทางหนีไฟ อาจมีสิ่งกีดขวางอยู่บ้าง จึงให้ผู้ประกอบการปรับย้ายแล้ว ส่วนการตรวจสอบโครงสร้างของสถานประกอบการ ฝ่ายงานโยธาของสำนักงานเขตแต่ละเขต มีการตรวจสอบสถานบริการในพื้นที่รับผิดชอบแล้วในเบื้องต้น

น.ส.ทวิดา กล่าวอีกว่า การตรวจเชิงรุกในครั้งนี้เป็นการตรวจเพื่อติดตาม เพราะบางครั้งมีการแนะนำไปแล้วแต่ทางสถานประกอบการไม่ได้ทำตามที่แนะนำไปหรือมีความล่าช้าในการดำเนินการ จึงต้องเร่งให้มีการปรับปรุงและรองรับกับประชาชนที่จะมาท่องเที่ยว

น.ส.ทวิดา กล่าวต่อว่า ปกติเวลาตรวจเชิงรุก ทุกสำนักงานเขตจะต้องรายงานทุกวันอังคาร โดยจะรายงานมาที่ศูนย์ ศบค. ซึ่งเป็นศูนย์ที่ใช้บริหารสถานการณ์โควิดมาก่อน แต่ทางผู้ว่าฯ กทม. ได้ปรับให้เป็นศูนย์ดูแลความปลอดภัยและสาธารณสุข ดังนั้นการตรวจสถานบันเทิงจะมีการตรวจเป็นปกติ แต่ก่อนหน้านี้จะเน้นเรื่องของโควิด และการฟื้นฟูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ หลังจากนี้จะมุ่งเน้นในเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจาก 2 ปีกว่าที่ผ่านมาสถานบันเทิงและสถานประกอบการหลายแห่งมีการหยุดพักไม่ได้ใช้งาน อาจทำให้เกิดการโหลดของการใช้ไฟฟ้าได้

น.ส.ทวิดา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะมีเรื่องความทรุดโรมของสถานที่ ซึ่งนอกจากจะตรวจเป็นประจำอยู่แล้ว จะต้องมีการตรวจในเชิงรุกของ กทม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ด้วย เพื่อไม่ให้มีสถานที่มีข้อบกพร่องหรือมีความผิดพลาด อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการตรวจในเชิงรุกครบเสร็จสิ้นแล้ว ทางสำนักเขตยังคงต้องตรวจสอบรอบปกติ และรายงานผลทุกวันอังคาร

น.ส.ทวิดา กล่าวต่อว่า ดังนั้น จะมีการตรวจทั้งแบบปกติและแบบเชิงรุก เพื่อให้มีความระมัดระวังและปลอดภัยมากขึ้น สำหรับวันนี้จะมีการตรวจสถานบันเทิงอีก 18 แห่ง ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ วังทองหลาง ลาดพร้าว และบางเขน เพื่อกระชับพื้นที่ให้เร็วที่สุด และจะมีการกระจายกำลังให้มาก ซึ่งจะเห็นข้อบกพร่องมากขึ้น โดยทางสำนักงานเขตจะต้องมีการติดตามและรายงานผลต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ