รวบแล้ว! หนุ่มจีน เจ้าของโกดัง สารแคดเมียม 7 พันตันที่ชลบุรี

Home » รวบแล้ว! หนุ่มจีน เจ้าของโกดัง สารแคดเมียม 7 พันตันที่ชลบุรี
ปก โรงงานแคดเมียม ชลบุรี

รวบ นายหลิวลู่ วัย 38 ปี หนุ่มจีน เจ้าของโกดัง สารแคดเมียม 7 พันตันที่ชลบุรี ก่อนตำรวจสั่งอายัดห้ามใครเข้าออก

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 6 เมษายน 67 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ก่อนพบถุงบิ๊กแบ๊กขนาดใหญ่ ภายในบรรจุวัตถุลักษณะคล้ายกากแคดเมียม และถุงถูกพ่นสีระบุวัน เดือน ปี การขนส่ง เหมือนกากแคดเมียมที่พบยังโรงงาน จ.สมุทรสาคร

ตำรวจจึงรีบประสานกรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นยืนยันว่าเป็นกากแคดเมียมจริง ถูกบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก ยังไม่มีการเอาออกมามาหลอมละลาย จึงมีคำสั่งปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ จากข้อมูลพบว่าพื้นที่บริเวณที่ตั้งโรงงานดังกล่าว มีอาคารลักษณะเป็นโกดังไม่ต่ำกว่า 20 อาคาร

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้าตรวจสอบ รวมถึงพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมแถลงข่าวอีกครั้ง

  • ตำรวจสอบสวนกลาง บุกตรวจโรงงาน อายัดกากแคดเมียม กว่า 1.5 หมื่นตัน
  • ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ประกาศภัยพิบัติ หลังพบกากแร่แคดเมียม เต็มโรงงาน
โรงงานแคดเมียม-ชลบุรี

ล่าสุดวันนี้ (7 เม.ย. 67) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว “นายหลิวลู่” อายุ 38 ปี เจ้าของโกดังเก็บแคดเมียมกว่า 7,000 ตัน ซึ่งเป็นสารอันตราย ไปดำเนินคดี ที่ สภ.คลองกิ่ว แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการเอาออกมามาหลอมละลาย จากการสอบปากคำเบื้องต้น นายหลิวลู่ เจ้าของโรงงานแคดเมียมดังกล่าว รับสารภาพว่ารับซื้อมาจากมิสเตอร์จาง เพื่อรอการจำหน่าย 

เบื้อต้น ตำรวจได้ตั้งข้อหานายหลิวลู่ ในข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้งสั่งอายัดโกดังดังกล่าว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าออก เพื่อรอการจัดการสารแคดเมียมทั้งหมด และในวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้าตรวจสอบ รวมถึงพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมแถลงข่าวอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ