รมว.ยธ. ชี้ “ทักษิณ” เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว หลังมีชื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ

Home » รมว.ยธ. ชี้ “ทักษิณ” เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว หลังมีชื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ทักษิณ ผู้บริสุทธิ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยธ. เผย ทักษิณ เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว หลังมีชื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ ยัน ไม่เอื้อประโยชน์คนเดียว

จากกรณีที่ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ จำนวนประมาณ 50,000 ราย จากเรือนจำทั่วประเทศ โดยนักโทษหนึ่งในนั้นคือ นายทักษิณ ชินวัตร

  • ข่าวที่เกี่ยวข้อง : รายชื่อ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ โผล่ ได้รับพระราชทานอภัยโทษทันที ไม่ต้องรอ 31 ส.ค.

ต่อม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวภายหลังจากการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 ว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการพักการลงโทษนั้น ถือเป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ได้รับการอภัยโทษด้วย โดยเป็นการปล่อยตัวพ้นโทษทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว

ส่วนเรื่องใบบริสุทธิ์ที่จะต้องมอบให้แก่ผู้พ้นโทษ จะเป็นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติ ที่จะต้องประสานงานกัน อย่างไรก็ตาม การพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะรายนายทักษิณเท่านั้น แต่เป็นเพื่อผู้ต้องขังทุกรายที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา

ทักษิณ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พ้นโทษทันที ไม่ต้องรอ 31 ส.ค. อีก 50,000 นักโทษก็ได้ปล่อยตัว
โดยมีสิทธิประโยชน์ต่อผู้ต้องขัง ทั้งการลดโทษและการพ้นโทษ ซึ่งก็ต้องไปดูประเภทของผู้ต้องราชทัณฑ์รายนั้นๆ เช่น หากเป็นผู้กักขังแทนค่าปรับ ก็ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป เป็นต้น ทั้งนี้ ทราบจำนวนผู้ต้องราชทัณฑ์เบื้องต้นมีประมาณ 31,000 ราย ที่ได้รับประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาครั้งนี้ แต่ไม่ได้พ้นโทษทุกราย ส่วนรายละเอียดภาพรวมทั้งหมดทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ชี้แจงต่อสาธารณะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ