รมว.พลังงาน ไม่ท้อถูกไล่ปม ‘น้ำมันแพง’ ชี้ถ้าไม่ตรึงป่านนี้ ดีเซล 35 บาทแล้ว

Home » รมว.พลังงาน ไม่ท้อถูกไล่ปม ‘น้ำมันแพง’ ชี้ถ้าไม่ตรึงป่านนี้ ดีเซล 35 บาทแล้ว



รมว.พลังงาน ไม่ท้อถูกไล่ปม ‘น้ำมันแพง’ ชี้ถ้าไม่ตรึงราคา ดีเซลขึ้น 35 บาทแล้ว ย้ำขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก

7 ก.พ. 2565 – นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์กรณี สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล และขับไล่ออกจากตำแหน่ง

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ เราก็รับข้อเสนอ และสามารถให้ข้อมูลได้มากที่สุด ตอนนี้เรากำลังดูมาตรการเดิมที่มีไปถึงวันที่ 31 มี.ค. และหากได้ข้อเรียกร้องต่าง ๆ มาจะไปดูว่าสามารถนำไปปรับปรุงอย่างไร และทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาทได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราตรึงไว้ที่ 30 บาท ส่วน 25 บาทคงต้องมาดูกันว่าตัวเลขนี้มาได้อย่างไร และจะได้ประโยชน์อย่างไร แล้วใครได้ประโยชน์บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น แต่ไม่ลดให้รถบรรทุก เป็นการเอื้อนายทุนหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน และมาตรการที่ว่าเป็นมาตรการชั่วคราว สิ่งที่สหพันธ์รถบรรทุกขอนั้นไม่ใช่มาตรการเฉพาะ วันนี้รัฐช่วยลิตรละ 5 บาทอยู่แล้วเท่ากับภาษีสรรพสามิต ถ้าวันนี้ไม่มีการตรึงราคาไว้เลยวันนี้ราคาดีเซลทะลุถึง 35 บาท

เราจะพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก ซึ่งยอมรับว่าช่วงนี้ราคาน้ำมันขึ้นมาเร็วมาก เพียงเดือนเดียวขึ้นเกือบ 6 บาท ต่อลิตร ถือเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งรัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่แล้วภายใต้กรอบและจำนวนเงินที่มีอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเรียกร้องขับไล่รัฐมนตรีไม่ท้อใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงธ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนก็มีความขุ่นเคืองในยามนี้ เพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เป็นสถานการณ์ที่เรากำลังอยู่ในวิกฤติระดับโลก ทั้งเรื่องควบคุมโควิด เรื่องฉีดวัคซีน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ยืนยันไม่ท้ออะไร สบาย ๆ เพียงแต่ช่วงนี้เจ็บตา เพราะอ่านหนังสือเยอะ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ