รมว.คมนาคม สั่งตรวจสอบด่วน! นักท่องเที่ยวโพสต์ค่าโดยสารภูเก็ตแพง

Home » รมว.คมนาคม สั่งตรวจสอบด่วน! นักท่องเที่ยวโพสต์ค่าโดยสารภูเก็ตแพง

จากกรณี นายโทมัส นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายหนึ่ง ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Phuket Sandbox ว่า โรงแรมเรียกเก็บค่าบริการรับส่งจากสนามบินไปป่าตอง เป็นเงิน 900 บาท ทำให้มีนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก

 

เมื่อวานนี้ (วันที่ 4 มิ.ย. 64) นายณัฐธกรณ์ เรืองโรจน์ อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต ได้โพสต์ข้อความของนักท่องเที่ยวดังกล่าวพร้อมเขียนข้อความว่า

 

“#ปัญหาเดิมๆ​ #ปัญหาคลาสิค

เบาได้​ เบาครับ…

ท่านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทุกประเภท

นักท่องเที่ยว​ ชุดแรกๆ​ คือ​ นางเอก-พระเอก

หนังโฆษณาการท่องเที่ยวภูเก็ต

แบบต้องจ่ายเงินให้เรานะครับ

แท็กซี่แพงไป ใครจะช่วยเราล่ะ…

#อย่าเสียชื่อเสียงด้วยเรื่องเดิมๆอีกเลย”

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์เป็นที่วิจารณ์อย่างแพร่หลาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน กรมการขนส่งทางบกจึงได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบและดำเนินการแล้ว ได้รับรายงานว่า

 

  • นักท่องเที่ยวรายนี้ยังไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย แต่มีกำหนดการเดินทางเข้ามาในวันที่ 14 ก.ค.64 พักที่โรงแรม Holliday in express ป่าตอง โดยเคยมาพักที่โรงแรมนี้หลายครั้งแล้ว 
  • ค่าโดยสาร 900 บาท เป็นราคาในอดีตที่ทางโรงแรมเคยคิดค่าบริการ แต่ปัจจุบันโรงแรมได้ปรับลดราคาเหลือ 600-700 บาทแล้ว
  • ปัจจุบัน รถยนต์บริการ (ป้ายเขียว) ไม่มีกฎหมายกำหนดราคาไว้ แต่จากการตรวจสอบค่าโดยสารรถยนต์บริการที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต มีการตั้งค่าโดยสารจากสนามบิน ไปป่าตองในราคา 800 บาท มี 2 ราย คือ บริษัท ภูเก็ตไม้ขาวสาคู จำกัด ลดราคา 20%  (= 640 บาท) มาตั้งแต่กลางปี 63 เป็นต้นมา ส่วนสหกรณ์บริการรถยนต์บริการธุรกิจภูเก็ตจำกัด ได้ประสานขอความร่วมมือให้ลดราคาลงในทำนองเดียวกัน ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสหกรณ์ในวันที่ 5 ก.ค.64 และคาดว่าน่าจะได้รับการตอบสนองในด้านบวกเพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของ Phuket Sandbox 

นอกจากนั้น ทางกรมการขนส่งยังได้รายงานอีกว่า ปัจจุบันรถยนต์บริการ (รถป้ายเขียว) สามารถเรียกใช้บริการได้ทางแอปพลิเคชัน Hello Phuket โดยมีรถยนต์บริการที่ลงทะเบียนใช้งานกับแอปพลิเคชันนี้ ประมาณ 675 คัน และคิดราคาค่าโดยสารเท่ากับอัตรารถแท็กซี่มิเตอร์ ตามที่กระทรวงคมนาคมประกาศกำหนด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ