รมต.ลาประชุมครม.เพียบ 'บิ๊กตู่' ขออย่าโยง ค่าไฟฟ้า-ประปาแพง เป็นประเด็นการเมือง

Home » รมต.ลาประชุมครม.เพียบ 'บิ๊กตู่' ขออย่าโยง ค่าไฟฟ้า-ประปาแพง เป็นประเด็นการเมือง



“บิ๊กตู่” ขออย่าโยงค่าไฟฟ้า-ประปา แพงเป็นประเด็นการเมือง ‘ชี้’การเมือง-การบริหาร ต้องแยก เผยอยู่ระหว่างหารือ กกต. ส่วน ประชุมครม. รมต.ลาเพียบ

25 เม.ย. 66 – ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดยวันเดียวกันนี้มีรัฐมนตรีลาการประชุมถึง 11 คน ได้แก่ 1. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 2. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 3. นายอาคม เติมพิทยาไพสิ รมว.คลัง 4. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

6. นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ 7. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย และ 8. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข 9. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 10. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 11. นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลจะทำเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ได้มีการหารือ กกต.แล้วหรือยัง ว่า

กำลังทำเรื่องหารือ ก็เป็นมาตรการที่รัฐบาลก็มีภาระหน้าที่ต้องดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด ถ้ามีอะไรที่ต้องทำใหม่ก็ต้องขออนุญาต กกต.ก่อน ให้ กกต.พิจารณา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ขอร้องอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมืองเลยได้ไหม มันไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า จะพิจารณาเรื่องค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็จะมีผลตามมาหมด ประปาก็กำลังพิจารณาของเขาอยู่ มันไม่ใช่หน่วยงานเดียวกันทั้งหมดเข้าใจไหม มันไม่ใช่รัฐบาลหรือนายกฯ สั่งแล้วมันจะไปได้เลย มันสั่งไม่ได้แบบนั้น ต้องไปดูว่า รายละเอียดเขาว่าอย่างไร เหมาะสมหรือไม่

เพราะมันมีกฎกติกากฎระเบียบว่าอย่างไร เขาบริหารกันแบบนี้ ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อย มันพูดไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า รัฐบาลยืนยันว่า จะดูแล เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ก็ต้องถาม กกต. ให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจะขึ้นค่าน้ำค่าอะไรต่างๆ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เป็นไปตามวาระของมันเข้าใจไหม การจะขึ้นค่า FT ต่างๆ เขามีระยะเวลากี่เดือนๆ มันเป็นขั้นเป็นตอนของเขาอยู่แล้ว

“ถ้ามองการเมืองกับการบริหาร บางอย่างต้องแยกกัน คิดต้องแยกกันดู ไม่ใช่ว่า ผมเป็นรัฐบาล ผมเป็นนายกฯ แล้วจะเอาตรงนี้มาเป็นผลประโยชน์กับผม ผมไม่ทำ คนละบทบาท วันนี้อย่าถามเรื่องการเมือง เพราะวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีมีกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงวันที่ 28 เม.ย. จ.สงขลา และ 29 เม.ย. นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ภาคใต้ วันที่ 29-30 เม.ย. ที่ จ.ตรัง พัทลุง และ สงขลา ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุม ครม. ที่โถงกลาง ตึกสันติไมตรี นายมนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ “ป.ป.ส.ไทยยูธลีก : START TO BE THE STAR จุดไฟฝันสร้างกีฬาในหัวใจห่างไกลยาเสพติด” โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจ พร้อมเขียนข้อความบนลูกฟุตบอลว่า “ขอให้ประสบความสำเร็จ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ