รมต.ธนกร แจง นายกฯ ส่งมาทำงานประสานสื่อ ไม่ได้มาคุมสื่อ ย้ำ นโยบาย สื่อสารสองทาง

Home » รมต.ธนกร แจง นายกฯ ส่งมาทำงานประสานสื่อ ไม่ได้มาคุมสื่อ ย้ำ นโยบาย สื่อสารสองทาง



รมต.ธนกร ชี้แจง นายกรัฐมนตรี ส่งมาทำงานประสานสื่อ ไม่ได้มาคุมสื่อ ย้ำ นโยบาย สื่อสารสองทาง โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาล รับเรื่องร้องทุกข์ประชาชน

7 ม.ค. 65 – นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถึงกรณี รัฐบาลส่งความสุขปีใหม่ 2566 ให้ประชาชน ตอนหนึ่งว่า

งานในความรับผิดชอบหลังจากที่เข้ารับดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายงานหลัก 2 ส่วน คือ กรมประชาสัมพันธ์ และ อสมท รวมทั้งเป็น คณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ คณะกรรมการจัดการเรื่องการร้องทุกข์ คณะกรรมการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด

หลายฝ่ายอาจจะมองว่า นายกรัฐมนตรีส่งตนมา กำกับดูแล ควบคุมสื่อ ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วไม่ใช่ ตนคิดว่าเป็นส่วนที่มาประสานงานกับสื่อมากกว่า สื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนทางสังคมและมีบทบาทสำคัญในการสร้างความรับรู้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน

ฉะนั้นสิ่งที่ตนเน้น คือสื่อจะต้องเป็นกลาง และทำหน้าที่ 2 ทาง คือ มีหน้าที่ในการสื่อสารข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้องไปยังประชาชน โดยเฉพาะนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล

รวมไปถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ที่จะต้องสื่อสารออกไป ในขณะเดียวกันสื่อจะต้องรับฟังปัญหาของประชาชน สะท้อนมายังรัฐบาลด้วย นี่คือหลักการที่ตนได้มอบนโยบายไว้ในสิ่งที่สื่อกรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 และ อสมท ช่อง 9 จะต้องเป็นการสื่อสารสองทาง

นอกจากนั้น จะต้องเป็นสื่อที่จะต้องรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน เพราะวันนี้คิดว่า ปัญหาของประชาชนเกิดขึ้นมา ดังนั้นช่องทางหนึ่งในการจะสื่อสารต่างๆ สื่อจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และสะท้อนมายังรัฐบาล

จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา ช่อง 9 และ ช่อง 11 ทำหน้าที่ได้ดี เพราะเรามีรายการที่เป็นรายการร้องทุกข์เรื่องราวต่างๆ และหาช่องทางในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ