รมช.ต่างประเทศ ยัน คนไทยในอิสราเอล ฮามาส ถูกจับตัวเป็น 16 คนแล้ว

Home » รมช.ต่างประเทศ ยัน คนไทยในอิสราเอล ฮามาส ถูกจับตัวเป็น 16 คนแล้ว

คนไทยในอิสราเอล

คนไทยในอิสราเอล จักรพงษ์ รมช.กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ยอดคนไทยถูก ฮามาส ลักพาตัว ถูกจับเพิ่ม 2 ราย รวมเป็น 16 รายแล้ว

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรัฐสภา หลังได้รับรายงานว่า พบคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 รวมเป็น 16 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 21 ราย ซึ่ง ขณะนี้ รัฐบาลไทย กำลังพยายามเจรจากับกลุ่มฮามาส เพื่อให้ปล่อยตัวประกันทั้ง 16 ราย เรื่องของการนำเครื่องบินเข้าไป ขณะนี้เรามีความพยายามหาช่องทางอื่นในการอพยพ ซึ่งน่าจะเป็นทางเรือน่าจะดีที่สุด แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าท่าเรือที่จะสามารถอพยพได้ต้องผ่านกาซา ฉะนั้นก็เป็นส่วนอันตราย ซึ่งทางเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอล กังวลว่าน่าจะลำบาก ก็มีทางเดียวคือทางรถยนต์ ออกทางจอร์แดน ก็พยายามดูแลอยู่

คนไทยในอิสราเอล (1)

โดยในที่ประชุมสภา นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและทำทุกวิถีทางอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ซึ่งขณะนี้ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 ราย มีผู้บาดเจ็บ 14 คน มีผู้ถูกลักพาตัว 16 คน สำหรับการดำเนินการของรัฐบาลในการช่วยเหลือคนไทย รวมทั้งการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล โดยรัฐบาลได้ตั้งศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน (RRC) เป็นกลไกหลักในการพิจารณาเรื่องให้ความช่วยเหลือคนไทยเร่งด่วนไปจนถึงการอพยพ และการเสนอนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ซึ่งศูนย์ประสานงาน RRC ทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาทีเพราะเราเข้าใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในอิสราเอล เราจึงทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด โดยกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ และประชุมทุกวัน

  • บีบหัวใจ! แรงงานไทยในอิสราเอล วิ่งหนีระเบิดขณะโทรหาเมีย ก่อนสัญญาณหาย
  • เปิดภาพ 15 คนไทยล็อตแรก ออกจากจากอิสราเอล ขึ้นเครื่องบินกลับแล้ว
  • นายกฯ กังวล! ภารกิจ ช่วยคนไทยในอิสราเอล เผยอพยพลำบาก-เครื่องบินไม่พอ

ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ แบ่งออกเป็น ผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ถูกจับตัวเป็นตัวประกัน และผู้ขออพยพกลับ ในส่วนของผู้เสียชีวิตขณะนี้ 21 ราย เป็นตัวเลขที่ได้รับรายงานจากนายจ้าง สำนักแรงงาน ณ กรุงเทลอาวีฟ ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยได้มีการติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลแล้ว ได้รับแจ้งว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และทางอิสราเอลประกาศว่าจะเยียวยาเหยื่อสงครามในครั้งนี้ด้วย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คนทางเอกอัครราชทูต ได้เข้าเยี่ยมแล้วและส่งผู้บาดเจ็บเล็กน้อยกลับประเทศไทย ส่วนผู้ที่ถูกลักพาตัว 16 คน กระทรวงการต่างประเทศใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสื่อสารไปยังปาเลสไตน์ ให้ปล่อยตัวคนไทยเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเหตุความมั่นคง ไม่สามารถเปิดเผยเชิงลึกได้ แต่ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลทำทุกวิถีทางในการดูแลพี่น้องชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์

คนไทยในอิสราเอล (2)
ที่มา REUTERS

ทั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับคนไทยกลับจากอิสราเอล ว่า ขณะนี้เรามีความพร้อมเรื่องของเครื่องบินพาณิชย์ที่จะบินไปรับคนไทยกลับ ทั้งสายการบินแอร์เอเชีย นกแอร์ และการบินไทย โดยเครื่องเหล่านี้พร้อมบินไปได้ แต่อาจไม่สะดวก เนื่องจากมีเรื่องของน่านฟ้าที่อาจมีความเข้มงวดในการเข้า-ออก และอาจปิดใช้ได้ รวมถึงบางเส้นทางอาจไม่ได้อนุญาตให้บินผ่านไปได้ เพราะเป็นสถานการณ์ไม่ปกติ อยู่ในภาวะสงคราม ดังนั้น การช่วยเหลือจึงเป็นไปตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ระบุว่า หากไม่สามารถบินได้อาจต้องพิจารณาใช้เส้นทางอื่น ส่วนวิธีการนั้นอาจจะย้ายคนมาอยู่ในที่ปลอดภัยหรือไปรอชายแดนบริเวณใกล้เคียงก่อนที่จะเข้าไปรับตัว เป็นต้น

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ