รมช.คลัง ยันชัด! แจกเงินเฟส 2 ลุ้นโอน 10,000 แน่ ไม่มีลดเหลือ 5,000

Home » รมช.คลัง ยันชัด! แจกเงินเฟส 2 ลุ้นโอน 10,000 แน่ ไม่มีลดเหลือ 5,000

แจกเงินเฟส2-min

รมช.คลัง คลายปมข้อสงสัย! วงเงินแจก เงินดิจิทัล เฟส 2 ได้เท่าไหร่ ให้รอผลการประชุม ยืนยัน! ทุกคนจะได้เงิน 10,000 บาทแน่นอน

วันที่ 30 ก.ย. 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเฟสที่สองนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน แต่ในรายละเอียดนั้น จะต้องหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน สำหรับคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจจะดูในภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจ ว่าควรกระตุ้นช่วงเวลาไหน หรือรูปแบบไหนที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดวันประชุม

“ปัจจุบันนายกรัฐมนตรี รวมถึงกรรมการหลายภาคส่วน ต่างติดภารกิจเร่งด่วนลงพื้นที่เพื่อติดตามและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ แต่คาดว่าจะมีการนัดในเร็วๆ นี้ และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด”

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าจะ แจกเงินดิจิทัล เฟส 2 เหลือ 5,000 บาท ต่อรายนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ตัวเลข 5,000 บาทนั้นถือว่ายังไม่มีนัยสำคัญ ต่อการพิจารณาของคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ขอให้รอผลการประชุมจากคณะกรรมการดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

“ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าการแจกเงิน 10,000 บาทเฟสสอง ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว มีสิทธิทุกคนจะได้วงเงิน 10,000 บาทแน่นอน แต่จะแจกในมิติไหน รูปแบบไหน วิธีการอย่างไร ระยะเวลาไหน ต้องรอคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ”

นายเผ่าภูมิ-โรจนสกุล-3-min
  • นายกฯ นัดประชุม ก.ตร. เลือก ผบ.ตร.คนที่15 คาดเสนอชื่อ ‘บิ๊กต่าย’ 7 ต.ค.
  • อนุทิน ยอมรับ ‘ผมอาย’ ตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าฯเชียงราย ก่อนเกษียณ
  • รู้ตัวแล้ว! เก๋งดำขับรถชน เด็ก ป.5 ก่อนจอดมาด่าซ้ำ อ้าง เด็กผลักมาชนเอง

ขณะที่ เรื่องของแหล่งเงินนั้น ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะรัฐบาลได้กันวงเงินไว้เพื่อดำเนินการโครงการนี้แล้ว แม้ว่าจะมีการใช้เงินเพื่อเยียวยาอุทกภัย ก็ไม่มีผลกระทบ

ส่วน การโอนเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 เมื่อวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายนั้น ในภาพรวมทุกอย่างเรียบร้อย และเป็นไปตามกระบวนการ แม้จะมีส่วนที่โอนเงินไม่สำเร็จบ้าง เนื่องจากประชาชนบางรายยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์

ทั้งนี้ กลุ่มที่ยังไม่ได้ผูกบัญชีเพย์พร้อม ยังสามารถไปดำเนินการได้ และจะได้รับเงินในรอบจ่ายซ้ำ โดยกรมบัญชีกลาง จะมีการดำเนินการจ่ายเงินซ้ำ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่

ครั้งที่ 1 จ่ายเงินภายในวันที่ 22 ตุลาคม 2567
ครั้งที่ 2 จ่ายเงินภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567
ครั้งที่ 3 จ่ายเงินภายในวันที่ 22 ธันวาคม 2567

ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนดการการจ่ายเงินซ้ำ ครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และถือว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการ

และในช่วงท้าน นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า “ขอประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่โอนเงินไม่สำเร็จ เร่งไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์ หรือกรณี คนพิการก็เร่งทำบัตรประจำตัวคนพิการ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งรัฐบาลจะโอนย้ำให้ 3 ครั้ง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ