รฟม. แจงเหตุ สน.หัวหมาก ทรุดตัว ไม่เกี่ยวกับงานก่อสร้างรถไฟฟ้า

Home » รฟม. แจงเหตุ สน.หัวหมาก ทรุดตัว ไม่เกี่ยวกับงานก่อสร้างรถไฟฟ้า


รฟม. แจงเหตุ สน.หัวหมาก ทรุดตัว ไม่เกี่ยวกับงานก่อสร้างรถไฟฟ้า

รฟม. แจงเหตุอาคาร สน.หัวหมาก และสถานีดับเพลิง ทรุดตัว ไม่เกี่ยวกับงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก หยุดใช้เครื่องจักรใหญ่ตั้งแต่ ม.ค. 63

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2565 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอเรียนชี้แจงว่า ตามที่สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีพื้นที่ของสน.หัวหมาก และสถานีดับเพลิงและกู้ภัยหัวหมากเกิดทรุดตัวลง โดยได้มีการกล่าวถึงว่า บริเวณด้านหน้าของสน.หัวหมาก มีการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้านั้น

ในการนี้รฟม. ขอเรียนชี้แจงว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากเขตก่อสร้างสถานี กกท. (OR18) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ประมาณ 25 เมตร จากการสำรวจพบว่าในส่วนอื่น ๆ ของอาคารดังกล่าวห่างจากพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 17 เมตร ไม่มีความเสียหาย

ทั้งนี้ ในระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) รฟม. ได้มีการตรวจวัดการทรุดตัวของอาคารโดยรอบพื้นที่ก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสภาพโดยรอบพื้นที่ก่อสร้างสถานี กกท. (OR18) ในช่วงปี 2561-2563 ที่มีการก่อสร้างโดยใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ และก่อให้เกิดการสั่นสะเทือน (งานก่อสร้างผนัง D-wall บริเวณทางขึ้นลงที่อยู่ใกล้สน.หัวหมาก ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อ 10 มกราคม 63 ไม่พบการเคลื่อนตัวที่ผิดปกติแต่อย่างใด

ปัจจุบันการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าดังกล่าว กำลังดำเนินงานภายใน ได้แก่ งานสถาปัตยกรรมและงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดการสั่นสะเทือนแต่อย่างใด นอกจากนี้ ค่าตรวจวัดการทรุดตัวเมื่อเดือนธันวาคม 63 ยังไม่พบความผิดปกติ ดังนั้น การทรุดตัวของพื้นในอาคาร สน.หัวหมาก จึงไม่ได้เกิดจากสาเหตุการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) แต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ