รพ.เอกชน เรียกเก็บค่า RT-PCR ไม่สน ATK ขึ้น 2 ขีด สปส.แนะตรวจรวมกับคนไข้ทั่วไป

Home » รพ.เอกชน เรียกเก็บค่า RT-PCR ไม่สน ATK ขึ้น 2 ขีด สปส.แนะตรวจรวมกับคนไข้ทั่วไป



รพ.เอกชน เรียกเก็บค่า RT-PCR ไม่สน ATK 2 ขีด สปส.แนะตรวจรวมกับคนไข้ทั่วไป เพื่อพบแพทย์ให้วินิจฉัยว่าสมควรตรวจยืนยันหรือไม่ จึงจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ร้องเรียนเรื่องการใช้สิทธิประกันสังคมกับ รพ.เอกชน แห่งหนึ่ง ที่มีสิทธิอยู่ โดยระบุว่า แฟนได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง โดยใช้ ATK พบผลเป็นบวกทั้ง 2 ครั้ง จึงแจ้งไปยัง รพ.เอกชน ที่มีสิทธิประกันสังคม เพื่อขอตรวจ RT-PCR ยืนยัน พร้อมขอใบรับรองผล และเข้ารักษาตามระบบ

ปรากฏว่าทาง รพ. แจ้งว่าหากจะตรวจ RT-PCR ยืนยัน ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวน 2,700 บาท ผู้ใช้เฟซบุ๊กจึงตั้งคำถามว่า ในเมื่อมีผลตรวจ ATK เป็นบวกถึง 2 ครั้ง และแฟนมีอาการไอ ตัวร้อนคล้ายจะมีไข้ การขอตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันการติดเชื้อ โดยใช้สิทธิประกันสังคม ทำไมต้องเสียเงินค่าตรวจอีก

ขณะที่สำนักงานประกันสังคมแจ้งว่า ให้ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาเหมือนคนไข้ทั่วไป เมื่อพบแพทย์ก็ให้แจ้งอาการป่วยทั้งหมด พร้อมบอกผลตรวจ ATK โดยแพทย์จะวินิจฉัยว่าสมควรตรวจ RT-PCR ยืนยันหรือไม่

“หากแพทย์เห็นสมควรให้ตรวจ ถึงจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง แต่ถ้าไม่เข้ารับการรักษาตามระบบปกติเหมือนคนไข้ทั่วไปก่อน แล้วไปร้องขอตรวจ RT-PCR ด้วยตัวเอง แม้จะมีผลตรวจ ATK เป็นบวกทั้ง 2 ครั้ง ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง ไม่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้”

ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ตั้งคำถามว่า “ผู้ประกันตนที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก ถ้าต้องไปเข้ารักษาที่ รพ. และพบแพทย์ตามปกติ นั่งรอคิวตรวจปะปนกับคนป่วยทั่วไป เพื่อจะรักษาฟรีตามสิทธิ สมเหตุสมผลหรือไม่ การตรวจ ATK ผลเป็นบวก แม้จะยังยืนยันไม่ได้ว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่ แต่ก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงและมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อจริง คุณจะปล่อยให้ไปรอคิวตรวจกับผู้ป่วยทั่วไปได้หรือไม่”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ