รพ.ทุ่งใหญ่ เปิดตัวห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ ใช้ระบบเทคโนโลยีเพิ่มความปลอดภัย

Home » รพ.ทุ่งใหญ่ เปิดตัวห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ ใช้ระบบเทคโนโลยีเพิ่มความปลอดภัย



รพ.ทุ่งใหญ่ สุดเจ๋งเปิดตัว “ห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ” นำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยพัฒนาระบบห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน เพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการ

วันที่ 19 พ.ย.2564 นพ.ปกป้อง เศวตชนะ ผอ.รพ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ ร่วมกันเปิด “ห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ” โดยการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดทั้งแก่ผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ โดยนวัตกรรมนี้สามารถป้องกันการประทุษร้ายกันในห้องฉุกเฉิน และลดปัญหาการร้องเรียนเรื่องต่างๆ เช่น ระยะเวลารอคอย และอุบัติการณ์ที่ร้ายแรง

นพ.ปกป้อง เปิดเผยว่า ได้นำความสำเร็จของห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ 4.0 ที่ตนเคยพัฒนาไว้ สมัยดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช มาพัฒนาต่อยอดที่รพ.ทุ่งใหญ่ เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้แก่ประชาชนชาวทุ่งใหญ่ และมีความยินดีที่จะเผยแพร่นวัตกรรมนี้เป็นต้นแบบให้โรงพยาบาลอื่นๆ ได้นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในห้องฉุกเฉินต่อไป โดยห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ มีระบบสำคัญ

เปิดห้อง

คือระบบ Digital triage การจัดลำดับความฉุกเฉินด้วยระบบดิจิตอล ญาติและผู้ป่วยสามารถติดตามสถานะการรับบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางจอมอนิเตอร์หน้าห้องฉุกเฉิน หรือแสกน QR code เพื่อเช็คสถานะทางมือถือได้ ทำให้ทราบว่าต้องใช้ระยะเวลารอการรักษานานเท่าไร หรือผู้ป่วยที่อยู่ในห้องฉุกเฉิน กำลังได้รับการรักษาอยู่ในขั้นตอนไหน ซึ่งสามารถลดข้อร้องเรียนลงได้
มีการใช้ระบบ AI คัดกรองผู้ป่วยโควิด-19

ผอ.รพ.

ที่หน้าห้องฉุกเฉินจะมีเครื่องแสกนใบหน้าคัดกรองผู้ป่วย ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก่อนเข้ารักษาตัวในห้องฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยรายอื่นและเจ้าหน้าที่ และระบบ Patient Tag สแกนข้อมือโดยมีสายรัดข้อมือ จำแนกตามสีของระดับความฉุกเฉิน มี QR code สำหรับสแกน เพื่อระบุตัวตนผู้ป่วย ป้องกันการให้ยาผิดขนาด ผิดประเภทและผิดคน อัพเดตสถานะผู้ป่วยเชื่อมโยงกับจอมอนิเตอร์ คือผู้ป่วยต้องปลอดภัยสูงสุด อนาคตอันใกล้นี้ ผมในฐานะผู้อำนวยการ รพ.ทุ่งใหญ่ จะมีการพัฒนาต่อยอดห้องฉุกเฉินอัจฉริยะในเฟสที่ 2 ต่อไปด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ