รพ.กระทุ่มแบน ยอมรับ! มีการสลับทารกจริง พร้อมเยียวยาครอบครัวเด็ก

Home » รพ.กระทุ่มแบน ยอมรับ! มีการสลับทารกจริง พร้อมเยียวยาครอบครัวเด็ก

โรงพยาบาลกระทุ่มแบน-min

รพ.กระทุ่มแบน ออกแถลงการณ์ ปมดราม่า ถูกสลับเด็กทารก ยอมรับ! ผลตรวจ DNA ยืนยัน มีการสลับเด็กจริง พร้อมเยียวยาครอบครัวเด็กทั้ง 2 ครอบครัว

วันที่ 16 ก.ย. 2567 ทาง โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ได้ออกหนังสือ แถลงการณ์เรื่อง เหตุการณ์ส่งมอบทารกผิดมารดา เกี่ยวกับประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัย และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้างในเรื่องของ “โรงพยาบาลสลับตัวเด็กทารก”

พ่อผงะ ลูกน้อยหน้าไม่คุ้น กลับบ้านถึงกับช็อก เด็กถูกสลับตั้งแต่ รพ.

ตามที่ โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับเรื่องจากบิดา (ชาวไทย) ซึ่งมาติดต่อที่หออภิบาลทารกป่วย เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๗.๐๐ น. พร้อมทารกแรกเกิด เพื่อขอ ตรวจ DNA เนื่องจากไม่มั่นใจว่าเป็นบุตรของตนเองจริง พร้อมนำภาพถ่ายของทารกขณะที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาเป็นหลักฐาน นั้น

โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลทันที เบื้องต้นจากการตรวจสอบหมู่เลือด พบว่า น่าจะเกิดการสลับทารกจริง จึงได้ติดตามทารกของอีกครอบครัว (ขาวพม่า) ที่คาดว่าน่าจะสลับกันมา ดำเนินการตรวจสอบ DNA ของทั้งสองครอบครัวเพื่อยืนยันความถูกต้อง ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันเดียวกัน พร้อมทั้งส่งคืนทารกที่ถูกต้องให้กับแต่ละครอบครัว

  • ครูเบญ เปิดใจ! สพม.ติดต่อขอให้ลบโพสต์ ปม รายชื่อหายจากที่ 1
  • จีนรับมือหนัก! ‘พายุไต้ฝุ่นเบบินคา’ พัดถล่มเมือง เตรียมรับมือต่อ ระลอก 2
  • โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ‘พิเชษฐ์-ภราดร’ 2 รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งทั้งสองครอบครัวขอรอ ผล DNA ก่อนที่จะเจรจาเพื่อการเยียวยา โดยระหว่างนี้ ได้ให้การดูแลสุขภาพของมารดาและทารกทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่อง จนมีการแจ้ง ยืนยันผล DNA เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา และนัดหมายดำเนินการเจรจาเพื่อการเยียวยาในวันนี้ โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นร่วมกันว่า โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จะติดตามดูแลสุขภาพทารกของทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ และจะเร่งดำเนินการเรื่องการขอรับเงินเยียวยาต่อไป

โรงพยาบาลกระทุ่มแบน รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องของภัยต่อคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวของทารกทั้งสองรายไว้ ณ ที่นี้ด้วย ทั้งนี้ โรงพยาบาลฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทำการวิเคราะห์ทบทวนหาสาเหตุความผิดพลาด และปรับปรุงมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมทั้งจะมุ่งมั่นพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนชาวกระทุ่มแบนอย่างเต็มที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗

เอกสาร-โรงพยาบาลกระทุ่มแบน-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ