รทสช.แถลงน้อมรับ ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยังไม่มีใครติดต่อร่วมงาน ชี้ "ประยุทธ์" กำลังใจยังดี

Home » รทสช.แถลงน้อมรับ ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยังไม่มีใครติดต่อร่วมงาน ชี้ "ประยุทธ์" กำลังใจยังดี



รทสช.แถลงน้อมรับ ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยังไม่มีใครติดต่อร่วมงาน ชี้ “ประยุทธ์” กำลังใจยังดี

เวลา 22.30 น. วันที่ 14 พ.ค.66 ที่พรรครวมไทยสร้่งชาติ นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค​ หัวหน้า​พรรค​รวมไทยสร้างชาติ​ พร้อม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลยาธิการพรรค แถลงภายหลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า​ สำหรับการนับคะแนนเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น 100% แต่พอจะคาดการณ์ได้ สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติต้องขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชนที่มอบให้กับพรรค และให้กับพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเรา ถือว่าทุกคะแนนเสียงนั้นมีค่า และขอขอบคุณเป็นอย่างมาก

“ขอขอบคุณประชาชนจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก​ ที่ผู้สูงอายุออกไปใช้สิทธิ์ และบางคนก็เจ็บป่วยก็ยังแสดงพลังของความเป็นคนไทยในระบอบประชาธิปไตย​ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ​ ไม่ว่าคะแนนจะออกมาเท่าไร จะได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนเท่าใดก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เข้าสู่สนามการเลือกตั้ง และทางพรรค ก็ตั้งมาได้เพียงไม่กี่เดือน​ เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองจริงจังในช่วงปลายปี 2565 ถึงวันนี้ใช้เวลาเพียง 4-5 เดือน​ ซึ่งทุกคะแนนเสียงที่ได้มา จึงขอขอบคุณประชาชน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่สนามการเลือกตั้งและถือว่าเป็นความสำเร็จ” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่าได้พูดคุยแนวทางการทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ​หลังจากนี้อย่างไร นายพีระพันธุ์​ กล่าวว่า เป็นการพูดคุยปกติ ผลเป็นอย่างไรก็ต้องทำตามนั้น​ แต่​ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าผลจริงจะเป็นอย่างไร เนื่องจากตัวเลขยังไม่ออกมาเป็นทางการ

เมื่อถามว่าจากการประเมินคร่าวๆเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นายพีระพันธุ์​ กล่าวว่าว่า ตนไม่ได้ตั้งเป้าอะไรเลย ตั้งเป้าอย่างเดียวว่าทุกเขตให้ทำงานให้เต็มที่ ทำงานให้ดี เราทำเต็มที่แล้วหรือยัง​ ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว​ ผลออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือการทำงานอย่างเต็มที่แล้วหากทำงานไม่เต็มที่นั่นคือสิ่งที่น่าเสียใจ แต่สำหรับในส่วนของพรรคและผู้บริหารของพรรคที่เกี่ยวข้องทั้งหมด​ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เรามั่นใจว่าเราทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์​

“สำหรับผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยคิดว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่สนามการเมืองจะสามารถทนกับความร้อนความเหนื่อย การไม่ได้ทานอาหาร​ และอีกหลายๆ อย่าง รวมไปถึงสามารถร่วมเป็นร่วมตายกับพวกเราในสนามเลือกตั้ง ได้เกือบทุกวัน​ เหมือนกับเป็นนักการเมืองอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมประทับใจมากและคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้น ซึ่งจากการพูดคุยกับเลขาธิการ​พรรคผมประเมินว่าเราไม่มีจุดบกพร่องอะไรทำงานได้เต็มที่แล้ว​ มั่นใจว่าในทุกส่วนเราทำได้ดีที่สุดโดยเฉพาะระยะเวลาที่เรามีอยู่ เพราะฉะนั้นทุกคะแนนที่ได้มาเป็นคะแนนที่เราภูมิใจว่าเป็นผลคะแนนจากการทำงานให้ดีที่สุด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์​ จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งหรือไม่​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการและวิถีทางที่มีอยู่ พรรครวมไทยสร้างชาติเ​ราไม่ทำอะไรที่ผิดแบบแผนหรือรูปแบบที่ทำมา และยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังคงเป็นสมาชิกพรรคอยู่ในขณะนี้ ยังอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติและยังคงเป็นประธานคณะกรรมการแนวทางยุทธศาสตร์พรรคเหมือนเดิม

ขณะเดียวกัน นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีพรรรคร่วมรัฐบาลติดต่อมาแต่อย่างใด เพราะในตอนนี้ทุกพรรคก็ยังคงเกาะติดการนับคะแนน​ เนื่องจากขณะนี้ยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ ส่วนพรรคจะการดำเนินการทางการเมืองต่อไปไร​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า​ อย่างน้อยต้องรอผลคะแนนจะต้องมีความชัดเจนก่อนและต้องรอ กกต.รับรองก่อน

นายพีระ​พันธุ์​ ยังกล่าวยืนยันอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เครียดแต่อย่าง ยังคงมีกำลังใจดีอยู่ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เองก็เป็นผู้ให้กำลังใจพวกตน​ ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เสียกำลังใจ​ จะต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกันการให้กำลังใจไม่ได้แปลว่าเขาเสียใจหรือแต่อย่างใด ผมผ่านการเลือกตั้งมากกว่า 30 ปีแล้ว​ ทั้งแพ้ทั้งชนะมาทุกรูปแบบ​ ไม่เห็นมีอะไรจะต้องเสียใจหรือดีใจ เราทำงานการเมืองทำงานเพื่อประชาชนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม อยู่ที่เราว่าทำงานได้ดีหรือไม่​ ทำได้เท่าไหร่​ก็ต้องยอมรับความเป็นจริง ไม่มีอะไรที่ต้องได้อย่างนั้นอย่างนี้เสมอไป​ เพราะฉะนั้นการทำงานการเมืองเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับความเป็นจริงอยู่ตลอดเวลาว่าไม่มีความแน่นอน

“ก็แสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลและทุกพรรค​ที่ได้คะแนนพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก”

เมื่อถามว่าพร้อมจะร่วมงานกับพรรคขั้วค้านเดิมหรือไม่​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า เป็นได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ส่วนมีเงื่อนไขในการทำงานหรือไม่ในการร่วมรัฐบาล ตนพูดมาเสมอว่า​ หลักการของพรรคคือชาติ​ ศาสตร์​ กษัตริย์และประชาชน​ ถ้าหลักการเดียวกัน​ อุดมการณ์เดียวกันก็ทำงานร่วมกันได้​ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดถ้าตรงนี้ไม่ตรงกัน​ ก็ทำงานร่วมกันไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่ปิดช่องการจับขั้วทางการเมืองข้ามขั้วหรือไม่​ นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่า ไม่ทราบ​ เพราะยังไม่ถึงเวลา​ ส่วนจะปิดช่องหรือไม่ไม่มีช่องอะไรให้ปิดอยู่แล้ว​ การเมืองไม่มีช่อง​ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข้อเท็จจริง วันนี้ผลคะแนนยังไม่ออก สุดท้ายใครได้คะแนนเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ เป็นเพียงคะแนนคร่าวๆ ว่าใครได้เท่าไหร่​ ตัวเลขนิ่งๆ ยังไม่มี​ เพราะฉะนั้นก็ยังไม่มีใครเขาคุยกันหรอก​ เมื่อถึงเวลาก็คงคุยกันตามกระบวนการตามขั้นตอนที่ปฏิบัติกันมา

ขณะเดียวกัน นายพีระพันธุ์​ ย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีการประเมินว่าจะได้จำนวน ส.ส.จำนวนเท่าใด​ เพราะนี่คือครั้งแรกของการเข้าสู่สนามการเลือกตั้งของพรรคและทุกคะแนนคือความสำเร็จ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศพยายามสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ แต่นายพีระพันธุ์​ ระบุว่า​ ขอให้ไปถามพวกเขาเอาเอง​ ผมจะพูดภาษาไทยอย่างเดียว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ