รทสช.ยัน​โหวต "พิธา"​ เป็นญัตติเดิมตกไปแล้ว​ – ภท.ไม่เห็นด้วยเสนอชื่อคนเดิมซ้ำ

Home » รทสช.ยัน​โหวต "พิธา"​ เป็นญัตติเดิมตกไปแล้ว​ – ภท.ไม่เห็นด้วยเสนอชื่อคนเดิมซ้ำ

ภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำอีก ย้ำจุดยืนไม่สนับสนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขณะที่มติ​รวมไทยสร้างชาติ​ ยัน​โหวตพิธา​เป็นญัตติเดิมตกไปแล้ว​ ลั่น​แม้เพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ​ หากมีก้าวไกลร่วม​ไม่ขอเทคะแนนให้

พรรคภูมิใจไทยได้มีการประชุมก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.66 โดยนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทองและโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในที่ประชุมพูดคุยกันในหลากหลายประเด็นแต่ประเด็นหลักๆมีอยู่ 2 ประเด็น 1.ย้ำในจุดยืนของพรรคที่มี 2 ข้อ นั่นคือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 และ 2.คือเราไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ในที่ประชุมที่หารือกันก็ยังยืนยันในหลักการเหมือนเดิมของพรรคภูมิใจไทย

นายภราดร กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมของทั้งสามฝ่าย มีวุฒิสภา , 8 พรรคร่วมรัฐบาลและ 10 พรรค ซึ่งได้ทราบว่าสามฝ่ายได้มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับเสนอญัตติซ้ำ ในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีว่านะเสนอซ้ำได้อีกหรือไม่ ทางพรรคภูมิใจไทยคิดว่าไม่ควรจะเสนอชื่อคนเดิมขึ้นมาได้ ในตามข้อบังคับในการประชุมร่วมรัฐสภาข้อ41 ที่มีการเลือกไปแล้วแพ้ไปแล้ว และยังกล่าวอีกว่า ทิศทางในวันพรุ่งนี้(19 ก.ค.66) หากมีการหารือกันในเรื่องนี้ทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมผู้อภิปรายแสดงความเห็นในเรื่องนี้ไว้แล้วแน่นอน

“พวกเรามีความเป็นห่วงต่อสังคมเราจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นทุกวิธีทางที่พรรคการเมืองที่จะแก้มาตรา112 อย่างพรรคก้าวไกลเราไม่เห็นด้วย” นายภราดร กล่าว

เมื่อถามว่าช่วงโค้งสุดท้ายคิดว่าจะมีใครมาเสนอชื่อนายกฯแข่งกับนายพิธาหรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า เป็นไปตามจุดยืนของพรรคคือไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่พรรคอื่นตนไม่ทราบว่าจะมีใครเสนอชื่อแข่งกับนายพิธาหรือไม่

ขณะที่ทางด้าน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ​ เปิดเผยว่าที่ประชุมที่มีนายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาคหัวหน้าพรรค เป็นประธานในการประชุม ได้มีการหารือถึงเรื่องญัตติ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่มีการโหวตนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว

ซึ่งข้อบังคับซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับ ประชุมสภาข้อที่ 41 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้าญัตติใดตกไปไม่สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้ ดังนั้นในการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ถ้ายังมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอีก พรรครวมไทยสร้างชาติถือว่ายังเป็นสถานการณ์เดิม โดยพรรคได้มอบหมายให้นายวิทยา​ แก้วภราดัย​ รองหัวหน้าพรรค​ ในฐานะประธานวิป พร้อมด้วยนายเอกนัฏ​ พร้อมพันธุ์​ เลขาธิการพรรค และตน เป็นผู้อภิปรายชี้แจ้ง​ ถึงเหตุผลที่ไม่สามารถนำญัตติเดิมขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งได้

นายอัครเดช​ กล่าวว่า​ หากที่ประชุมสภาฯได้มีมติให้ญัตติเดิมตกไป​ พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคอันดับ​ 2 เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ จุดยืนพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วม จะไม่โหวตให้กับพรรคเพื่อไทย เพราะ ถือเป็นจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติที่จะไม่โหวตให้​ เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนที่ชัดเจนในการปกป้อง​ 3 สถาบันหลัก​ ชาติ​ ศาสนา​ และพระมหากษัตริย์

ส่วนจะเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวหรือไม่ นายอัครเดช​ ระบุว่า ไม่สามารถตอบแทนพรรคการเมืองอื่นได้

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ