ย้อนรอยทัศนศึกษา 16 ศพ โรงเรียนบ้านดงหลบ อุบัติหตุสลด ผ่านไปสิบปียังเจ็บปวด

Home » ย้อนรอยทัศนศึกษา 16 ศพ โรงเรียนบ้านดงหลบ อุบัติหตุสลด ผ่านไปสิบปียังเจ็บปวด
ย้อนรอยทัศนศึกษา 16 ศพ โรงเรียนบ้านดงหลบ อุบัติหตุสลด ผ่านไปสิบปียังเจ็บปวด

ยังจำได้ไหม โศกนาฏกรรมทัศนศึกษา 16 ศพ โรงเรียนบ้านดงหลบ อุบัติหตุสลด ผ่านไปสิบปีคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ยังเจ็บปวด

วันที่ 2 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีรถบัสทัศนะศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฤฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้บริเวณหน้าเซียรังสิต ถนนวิภาวดี หน้าอนุสรณ์สถาน ทำให้มีครูและเด็กนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 ราย ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวสะเทือนถึงชาวบ้านดงหลบ และครูโรงเรียนบ้านดงหลบใหม่สามัคคีวิทยา ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเหตุที่เกิดขึ้นเป็นลักษณะเดียวกันกับที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนแห่งนี้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

นางพัลลภา อายุ 50 ปี ครูโรงเรียนบ้านดงหลบใหม่สามัคคีวิทยา เล่าว่า มาถึงเวลานี้ตนเองเป็นครูอยู่โรงเรียนแห่งนี้มาได้ 27 ปี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 โรงเรียนได้มีโครงการพานักเรียนโรงเรียนนี้ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ไปทัศนศึกษาที่จังหวัดชลบุรี ด้วยรถบัส 2 คันนักเรียนประมาณ 90 คน วันนั้นออกเวลา 22.00 น.นักเรียนทุกคนจะได้ไปเที่ยวต่างดีใจมีความสุขด้วยกันทุกคนระหว่างขึ้นรถ แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อรถบัสที่ตนนั่งมาคู่กับคนขับรถด้านหน้า เกิดไปพุ่งชนรถพ่วงที่จอดข้างทาง บริเวณทางขึ้นเขาศาลโทน ถนน 304 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นช่วงทางลงไหล่เขา

ช่วงนั้นเวลาประมาณ 04.00 น.ทำให้มีครูเสียชีวิต 2 คนสามีครู 1 คนที่เหลือเป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.6-ม.3 เสียชีวิตอีก 13 คนรวมเสียชีวิตทั้งหมด 16 คน ไม่รวมผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ครูพัลลภา เล่าด้วยว่าปกติตนขึ้นรถไม่เคยนอน เช่นเดียวกับวันที่เกิดเหตุตนเห็นกับตาว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่งแถวที่ 2 ด้านซ้ายของรถถัดจากที่ตนนั่ง ตัวถังรถพ่วงกวาดเอานักเรียนและครูฝั่งนั้นทั้งแถบ หากถามว่ายังจำวันที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ ต้องยอมรับว่าจำติดตามาจนถึงทุกวันนี้ กว่าสภาพจิตใจของครูในโรงเรียนจะเป็นปกติต้องใช้เวลาผ่านไปถึง 3-4 ปี หลังจากนั้นไม่เคยไปทัศนศึกษาอีกเลย จนกระทั่งเมื่อปี 2564 จึงเริ่มมีโครงการทัศนศึกษาให้กับนักเรียน แต่ละเดินทางไปเฉพาะในตัวจังหวัดจะไม่ออกนอกจังหวัด ผู้ปกครองหลายคนไม่อนุญาตให้บุตรหลานไปเพราะกลัวซ้ำรอยเดิม

ครูพัลลภา กล่าวว่าหากถามว่าการทัศนศึกษาจำเป็นหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าจำเป็นเพราะนักเรียนต่างจังหวัดที่อยู่ห่างไกล อยากจะเห็นสิ่งแปลกใหม่บ้างให้เป็นประสบการณ์ ครั้งล่าสุดที่ไปเที่ยวตัวจังหวัดนครราชสีมา เด็กบางคนระดับ ม.2 ขึ้นลิฟต์ห้างไม่เป็น และหากถามว่าจะแก้ไขอย่างไร ยังตอบไม่ได้ เพราะการตรวจสภาพรถบัส การตรวจสภาพคนขับ ครูไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ เจ้าของกิจการอยากได้เงินต้องบอกว่ารถพร้อม คนขับอยากได้เงินก็ตอบว่าขับไหว สิ่งที่น่าจะทำได้คือรถนำทางแต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นซึ่งโรงเรียนไม่มีงบประมาณเพียงพอ หรือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละพื้นที่คอยอำนวยความสะดวกในจุดที่ล่อแหลมอันตราย ทั้งหมดไม่มีใครอยากให้เกิดแต่เมื่อเกิดแล้วมันแสนเจ็บปวด

ขณะที่นางลูกชิ้น และนายศักดิ์ อายุ 55 ปี  เล่าว่า ตนเองมีลูกสาวแฝด 2 คน เสียชีวิตไป 1 เหลือ 1 คนแต่หมอตัดม้ามออกไปเพื่อรักษาชีวิต ตอนนี้แฝดผู้พี่อายุได้ 25 ปีไปทำงานอยู่จังหวัดชลบุรี นางลูกชิ้น เล่าอีกว่าหลังเห็นข่าวที่เกิดขึ้นในโทรทัศน์ รู้สึกสะเทือนใจทันทีไม่กล้าดูข่าวต่อ เพราะมันโหดร้ายกับชีวิตของครอบครัวตนมาก จริงแล้วการทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนไม่ควรจะมี อยากให้ยกเลิกเพราะนักเรียนมีความเสี่ยง ไม่รู้ว่ารถสภาพดีหรือไม่ คนขับดีหรือไม่ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ