ย้อนรอยชีวิต เปเล ตำนานลูกหนังโลกตลอดกาลผู้ล่วงลับ

Home » ย้อนรอยชีวิต เปเล ตำนานลูกหนังโลกตลอดกาลผู้ล่วงลับ



ถือเป็นข่าวเศร้าของวงการลูกหนังโลกหลังเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. มีการยืนยันจากครอบครัวว่า เปเล ตำนานกองหน้าทีมชาติบราซิล และเจ้าของแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัยได้เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปีหลังต่อสู้กับโรคร้ายมาอย่างยาวนาน

สำหรับ เปเล หรือชื่อเต็มว่า “เอดสัน อารันเตส โด นาซิเมนโต” เกิดเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 1940 โดยเจ้าตัวเกิดในครอบครัวที่มีฐานะยากจนทำให้ไม่มีเงินไปซื้อลูกบอลมาซ้อมแม้จะมีใจรัก ทำให้วิธีการซ้อมฟุตบอลของเขาคือ ใช้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถเตะได้ เช่น ถุงเท้ายัดด้วยหนังสือพิมพ์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามด้วยความพยายาม และฝีเท้าที่โดดเด่น ทำให้ เปเล ได้เริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพกับ ซานโตส สโมสรในบ้านเกิดเมื่อปี 1956 หรือตอนที่เขามีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น ก่อนทีมทัพ “แซมบา” ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1957

FILE PHOTO: Pele – Brazil celebrates a goal Action Images via Reuters/File Photo

 

และอีกเพียง 1 ปีต่อมา เปเล ในวัยเพียง 17 ปี 249 วันสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรกในเกมชนะ สวีเดน 5-2 ซึ่งเจ้าตัวก็ยิงในนัดชิงชนะเลิศไป 2 ประตูด้วย

หลังจากนั้น เปเล ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดทั้งกับ สโมสร และทีมชาติ เริ่มจากกับ ซานโตส และนิวยอร์ก คอสมอส ทีมในสหรัฐอเมริกา ที่เขาทำประตูรวมไป 655 ลูกจากการลงสนาม 700 นัดทุกรายการ (ซานโตส 618 ประตูจาก 636 นัด และนิวยอร์ก คอสมอส 37 ประตูจาก 64 นัด)

FILE PHOTO: Football – 1970 FIFA World Cup – Final – Brazil v Italy – Estadio Azteca, Mexico City – 21/6/70 Brazil’s Pele celebrates after scoring the opening goal Mandatory Credit: Action Images / Sporting Pictures

 

ขณะที่กับทีมชาติบราซิล เปเล พาทัพ “เซเลเซา” คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้อีก 2 สมัย คือในปี 1962 และ1970 พร้อมเป็นแข้งคนแรกในประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังที่ซิวแชมป์ฟุตบอลโลกมาครอง 3 สมัย

และหากนับรวมสถิติการยิงให้สโมสร และทีมชาติตลอดอาชีพในแมตช์เป็นทางการแล้ว เปเล ทำได้รวมทั้งหมดถึง 757 ประตูจากการลงสนาม 812 เกม

ถึงกระนั้นหากนับสถิติรวมในทุกเกม ฟีฟ่า เปิดเผยข้อมูลว่า เปเล ทำไปถึง 1,281 ประตูจาก 1,366 เกมทุกรายการเลยทีเดียว

FILE PHOTO: Lionel Messi of Argentina (L), FIFA World Player of the Year holds his FIFA Ballon d’Or 2011 trophy next to Pele during the FIFA Ballon d’Or 2011 soccer awards ceremony at the Kongresshaus in Zurich January 9, 2012. REUTERS

 

จากฝีเท้าที่เก่งกาจ และความสำเร็จที่เกิดขึ้นทำให้ เปเล กลายเป็น “ไอคอน” ในวงการฟุตบอลที่เป็นตัวอย่างให้กับนักเตะ รวมถึงเป็นที่รักของแฟนบอลในหลายยุคหลายสมัยมาจนถึงปัจจุบัน

FILE PHOTO: Football legends Pele and Diego Maradona attend an advertising soccer event on the eve of the opening of the UEFA 2016 European Championship in Paris, France, June 9, 2016. REUTERS/Charles Platiau/File Photo

 

นอกจากนั้นเขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลของวงการลูกหนัง เช่นเดียวกับ ดิเอโก มาราโดนา อดีตตำนานกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ที่ผ่านมา เปเล ต้องเผชิญกับปัญหาอาการป่วยรุมเร้ามากมาย ทว่าเจ้าตัวต้องทรุดหนักด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิตในวัย 82 ปี

FILE – Brazilian soccer legend Pele, center top, and his son Edson Cholbi do Nascimento, above at right, wave with children. He was 82. (AP Photo/Nelson Antoine, File)

 

เปเล เคยกล่าวถึงการประสบความสำเร็จของตัวเองว่า “ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มันคืองานหนัก ความอุตสาหะ การเรียนรู้ การเรียน การเสียสละ และที่สำคัญที่สุดคือความรักในสิ่งที่คุณกำลังทำ หรือเรียนรู้ที่จะทำ”

แม้ เปเล จะอำลาโลกนี้ไปแล้วแต่เชื่อว่าแฟนบอลทั่วโลกคงจะไม่มีวันลืมชื่อของ “ราชันลูกหนัง” รายนี้อย่างแน่นอน!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ