ย้อนคำทำนาย "ธนาธร" สูตรตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ก้าวไกลไม่ได้ร่วม อึ้ง มองเกมออกตั้งแต่แรก

Home » ย้อนคำทำนาย "ธนาธร" สูตรตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ก้าวไกลไม่ได้ร่วม อึ้ง มองเกมออกตั้งแต่แรก

กลับมาไวรัลอีกครั้ง คลิปสัมภาษณ์ “ธนาธร” คาดการณ์สูตรจัดรัฐบาลหลังเลือกตั้ง มีโอกาสที่ประยุทธ์จะกลับมา และหากเพื่อไทยเป็นพรรคนำจัดตั้งรัฐบาล อาจไม่มีก้าวไกลร่วมทัพ ชาวเน็ตอึ้งวิสัยทัศน์ มองเกมออกมาแต่ต้น ยกเป็นผู้มาก่อนกาล

ประเด็นร้อนการเมือง พรรคเพื่อไทยเผยในที่ประชุม ได้ขอให้พรรคก้าวไกลถอยเรื่องเสนอแก้ไขมาตรา 112 เนื่องจากพรรคการเมืองอื่นๆ และ สว. มีเงื่อนไขไม่โหวตสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้เนื่องจากพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอย พรรคเพื่อไทยจะขอตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล เตรียมฉีกเอ็มโอยูที่ทำร่วมกัน 8 พรรค ไปจับขั้วใหม่กับพรรคการเมืองอื่น

ชาวเน็ตพากันย้อนคลิป คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว THE STANDARD ในวันที่ 2 กันยายน 2566 ประเด็น ‘8 ปีประยุทธ์’ จะพาการเมืองไปทางไหน?

ในช่วงหนึ่ง คุณธนาธร คาดการณ์สูตรการจัดตั้งรัฐบาลว่า แบ่งเป็น 2 สูตร คือ พรรครัฐบาลยังเป็นรัฐบาลอยู่ ประกอบด้วย หลังประชารัฐ-ประชาธิปัตร-ภูมิใจไทย หรืออีกสูตรคือ ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล

“ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลอาจมี 2 สูตรก็คือ เพื่อไทย-เสรีรวมไทย-เพื่อชาติ-ประชาชาติ และอาจจะรวมก้าวไกลด้วย หมายความว่าฝ่ายค้านมาเป็นรัฐบาล อาจจะมีก้าวไกล หรือไม่มีก้าวไกลก็ได้ เพราะผมเชื่อว่าก้าวไกลจะมีเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล”

“และก็อาจจะเกิด scenario ที่เพื่อไทยอาจไปรวมกับภูมิใจไทย หรือรวมกับพลังประชารัฐ ก็อาจจะเป็นไปได้”

พร้อมอธิบายเหตุผลเพิ่มเติมว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ตั้งมาเพื่อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นเพื่อผลักดันวาระที่สำคัญของประเทศ เรื่องการกระจายอำนาจ ต่อสู้กับทุนผูกขาด ซึ่งอาจจะเป็นวาระที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกสำหรับพรรคเพื่อไทย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ