ยูเครน โต้กลับรวดเร็ว รัสเซียถอนกำลังจากเมืองใหญ่ทางตะวันออก

Home » ยูเครน โต้กลับรวดเร็ว รัสเซียถอนกำลังจากเมืองใหญ่ทางตะวันออก



ยูเครน โต้กลับรวดเร็ว รัสเซียถอนกำลังจากเมืองใหญ่ทางตะวันออก

วันที่ 11 ก.ย. บีบีซี รายงานสถานการณ์สงครามในยูเครนว่า กองกำลังรัสเซียล่าถอยออกจากหลายเมืองหลัก ทางตะวันออกของยูเครนแล้ว ขณะที่การโต้กลับอย่างรวดเร็วของยูเครนทำให้ยูเครนได้พื้นที่คืนมากขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.ย. ว่า ทหารยูเครนเข้าเมืองคูเปียนสค์ ศูนย์กลางพลาธิการทางตะวันออกที่สำคัญสำหรับกองกำลังรัสเซีย

 

ต่อมา กระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุว่า ทหารรัสเซียล่าถอยออกจากเมืองอิซยุมที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้ทหารรัสเซียจัดเป็นกลุ่มใหม่ และยังยืนยันว่า การถอนทหารออกจากเมืองบาลาคลียา เมืองหลักเมืองที่สาม เพื่อไปหนุนกำลังในแนวรบของแคว้นโดเนตสค์

รายงานระบุว่า หากยูเครนรุกคืบสำเร็จจะเป็นการรุกคืบที่สำคัญที่สุดตั้งแต่รัสเซียถอนออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟเมื่อเดือนเม.ย.

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 10 ก.ย. ว่า ตอนนี้ยูเครนปลดปล่อยพื้นที่ 2,000 ตารางกิโลเมตร จากรัสเซียตั้งแต่เริ่มโต้กลับอีกครั้งเมื่อช่วงต้นเดือนก.ย. และชี้ว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ดังกล่าว ยูเครนยึดคืนภายใน 48 ชั่วโมงที่ผ่านมาเพียงลำพัง เป็น 2 เท่าของพื้นที่ดินแดนที่นายเซเลนสกีระบุว่าได้รับการปลดปล่อยเมื่อผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย.

 

รายงานระบุว่า การยอมรับการถอนกองกำลังรัสเซียออกจากเมืองอิซยุมมีความสำคัญ เนื่องจากเมืองดังกล่าวเป็นศูนย์ทางทหารสำคัญสำหรับรัสเซีย

“ปฏิบัติการ 3 วัน ดำเนินการลดระดับ และจัดการโอนกลุ่มทหารเมืองอิซยุมและเมืองบาลาคลียาไปดินแดนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และเพื่อป้องกันความเสียหายต่อกองทหารรัสเซีย ความพ่ายแพ้ของไฟอันทรงพลังจึงเกิดกับศัตรู” แถลงการณ์รัสเซียระบุ

 

สำนักข่าวตาสส์ สื่อทางการรัสเซีย รายงานว่า ไม่นานหลังจากนั้น หัวหน้าผู้บริหารดินแดนบางส่วนที่รัสเซียยึดครองของแคว้นคาร์คิฟ แนะนำให้ผู้อยู่อาศัยอพยพไปรัสเซียเพื่อรักษาชีวิต

ส่วนผู้ว่าการของแคว้นเบลโกรอดในรัสเซียที่อยู่ติดกันระบุว่า จะมีการจัดเลี้ยงอาหารเคลื่อนที่ การทำความร้อน และความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ประชาชนที่ต่อแถวเพื่อข้ามพรมแดนมารัสเซีย

 

รายงานระบุว่า การรุกคืบของยูเครนจะถือเป็นสัญญาณว่า กองทัพยูเครนมีศักยภาพที่จะยึดดินแดนที่รัสเซียยึดครองถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ขณะที่ยูเครนยังขอการสนับสนุนทางทหารจากพันธมิตรตะวันตกที่ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก

นายดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุดดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า กองกำลังยูเครนสามารถมีชัยต่อรัสเซียได้ และสามารถยุติสงครามได้เร็วขึ้นด้วยอาวุธจากตะวันตกที่ยูเครนได้รับมากขึ้นเฮียร์ซอน ทางใต้ของยูเครน

 

ทั้งนี้ ยูเครนเปิดฉากการโต้กลับกลับทางตะวันออกตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่ความสนใจจากนานาชาติมุ่งไปที่การรุกคืบตามการคาดการณ์ใกล้เมืองเคอร์ซอนทางตอนใต้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า รัสเซียเปลี่ยนเส้นทางทหารที่เก่งกาจที่สุดบางส่วนเพื่อปกป้องเมืองดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า นอกจากได้พื้นที่ทางตะวันออกแล้ว ยูเครนยังได้พื้นที่ทางตอนใต้ด้วย

นาตาเลีย กูเมนูย์ค โฆษกกองบัญชาการทางใต้ของกองทัพยูเครน กล่าวว่า ยูเครนรุกคืบระหว่าง 2 ถึงหลายสิบกิโลเมตรตามแนวรบนั้น

รายงานระบุว่า อย่างไรก็ตาม กองกำลังรัสเซียที่ต่อสู้ในแนวรบทางใต้ทะลวงเข้าไปในตำแหน่งป้องกัน และทหารของยูเครนต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักตั้งแต่เริ่มการรุกราน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ