ยื่นศาลรธน.แน่! นิกร ชี้สูตรหาร 500 มีปัญหา ปิดทางกลับไปใช้บัตรใบเดียว

Home » ยื่นศาลรธน.แน่! นิกร ชี้สูตรหาร 500 มีปัญหา ปิดทางกลับไปใช้บัตรใบเดียว



นิกร เชื่อสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 มีปัญหา จ่อชงศาลรธน.หลังผ่านวาระ 3 ยอมรับติดปัญหาการจัดทำหลังปรับสูตรการคำนวณ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ เปิดเผยว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เชิญตัวแทนกมธ. เข้าชี้แจงเนื้อหาสาระ และสถานะของร่างกฎหมาย เพื่อนำไปชี้แจงให้สมาชิกแต่ละพรรครับทราบ

ล่าสุด ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พิจารณาถึงมาตรา 25 แล้ว เหลืออีกไม่กี่มาตรา แต่ในแต่ละมาตราเกิดปัญหา เนื่องจากมีการแก้มาตรา 23 ที่เกี่ยวกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก 100 หารเป็น 500 หาร ทำให้ต้องแก้มาตราอื่นที่เหลือด้วย แต่ยังไม่รู้ว่าปัญหาในสาระของร่างที่จะกระทบในทางปฏิบัตินั้นอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วจะแก้ไขอย่างไร

นายนิกร กล่าวด้วยว่า มั่นใจว่าสูตรการหาร 500 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หากจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ต้องให้ผ่านวาระ 3 ไปก่อน และส่งร่างให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งความเห็นกลับมายังรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ชี้ชัดในไทม์ไลน์ของร่างกฎหมายลูกที่จะเสร็จ หรือการคาดการณ์ว่าจะบังคับใช้เมื่อไหร่ เพราะยังหาทางออกครั้งนี้ไม่ได้ โดยเฉพาะไม่รู้ว่าใครจะมีหน้าที่แก้ไขเนื้อหา ซึ่งยอมรับว่า เกิดปัญหาในทุกด้าน

เมื่อถามถึงกรณีหากมีการเสนอให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งบัตรใบเดียว นายนิกร กล่าวว่า ในทางปฏิบัติตามกฎหมาย ทำได้ แต่จะเกิดปัญหาตามมาทั้งในมุมนิติศาสตร์ และมิติรัฐศาสตร์ คือ เวลาที่เหลือของรัฐสภาในการจัดทำกฎหมาย ซึ่งเหลือราว 7 เดือนเท่านั้น ไม่พอดำเนินการ และพรรคไหนจะกล้ายื่นให้ใช้บัตรใบเดียวเพื่อตอบสนองทางการเมือง เพราะจะเกิดปัญหาวิจารณ์ตามมาทางการเมืองอย่างรุนแรง เกิดความเสื่อมศรัทรา เพราะกลับไปกลับมาขาดความเชื่อถือต่อรัฐสภา สุดท้ายจะเสียคะแนนนิยมพรรคการเมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ