ยันเอเปค คุมโควิดเข้ม ใส่แมสก์ตลอด ย้ำสื่อต้องแสดงผล ก่อนมาศูนย์

Home » ยันเอเปค คุมโควิดเข้ม ใส่แมสก์ตลอด ย้ำสื่อต้องแสดงผล ก่อนมาศูนย์



ยันเอเปค คุมโควิดเข้ม ให้ใส่แมสก์ตลอด แจกสเปรย์ทุกเขตเศรษฐกิจ ปฏิบัติอย่างเข้มงวด มาตรฐานสูง ย้ำสื่อต้องแสดงผลตรวจเอทีเค ก่อนเข้ามาในที่ประชุม

วันที่ 15 พ.ย.2565 นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมาตรการดูแลและป้องกันโควิด-19 ภายในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมเอเปคว่า ไทยในฐานะเจ้าภาพได้ดำเนินการตามมาตรการที่มีอยู่แล้ว แม้ว่าเราถือว่า โควิด-19 เป็นโรคประจำท้องถิ่น แต่ในระดับเจ้าหน้าที่ไทยทุกคนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด

โดยจะมีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา บางเขตเศรษฐกิจมีความกังวลมาก เราจึงปรับเพิ่มเติมในบางส่วน อย่างในส่วนผู้นำและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วม ก็ขอให้ตรวจเอทีเคตามความสมัครใจ ถ้าพบว่าผู้ใดติดโควิด ก็ขอให้แจ้งโดยสมัครใจและกักตัว

นายธานี กล่าวว่า ไทยได้แจกหน้ากากอนามัย ชุดตรวจเอทีเค และสเปรย์แอลกอฮอล์ให้กับทุกเขตเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับสื่อมวลชนก็ได้รับ แต่เพิ่มเติมตรงที่ในส่วนของสื่อ เราขอให้ตรวจเอทีเคและแสดงผลก่อนเข้ามาศูนย์สื่อในที่ประชุม

ขณะที่บางเขตเศรษฐกิจเข้มงวดมากในเรื่องจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุม การเข้าร่วมของสื่อ และต้องการการจำกัดจำนวน ขณะที่บางเขตเศรษฐกิจขอให้มีการตรวจ RT-PCR ของผู้แทนเขตเศรษฐกิจทั้งหมดที่เข้าร่วม

ทั้งนี้เข้าใจดีว่าบางเขตเศรษฐกิจได้ผ่อนคลายมาตรการโควิดไปพอสมควร แต่เราก็ดำเนินตามมาตรการสาธารณสุขของไทย ซึ่งมีมาตรฐานสูงอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลเขตเศรษฐกิจที่เดินทางมาจากต่างชาติ และสื่อมวลชนอีกกว่า 2,200 คนที่เดินทางมาร่วมประชุมในศูนย์ประชุม ที่เราขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพเอเปคครั้งนี้

ที่มา มติชนออนไลน์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ