ยังไม่จบ! ดราม่า โฆษณา Apple ชาวเน็ตจวก เหมือนเหยียดประเทศไทย!?

Home » ยังไม่จบ! ดราม่า โฆษณา Apple ชาวเน็ตจวก เหมือนเหยียดประเทศไทย!?

ดราม่า โฆษณา apple

ซอฟต์พาวเวอร์แบบใด!? โฆษณา Apple ตัวล่าสุด ยกกองมาถ่ายในไทย แต่องค์ประกอบในคลิป เหมือนจงใจทำให้ดูล้าหลัง แบบนี้เหยียดประเทศหรือไม่?

อีกหนึ่งประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์ที่ยังคงเป็นกระแสร้อนแรงอยู่นั้น คงหนีไม่พ้น โฆษณาตัวใหม่ของ Apple ที่เพิ่งปล่อยออกมาได้ 11 วัน โดยทีม Apple UK ได้ยกกองมาถ่ายทำที่ประเทศไทย โดยในคลิปจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านกลุ่มพนักงาน 3 ชีวิต จากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ต้องเดินทางมาประเทศไทย เพื่อทำผลิตภัณฑ์กล่องใส่อาหารแมวต้นทุนต่ำ และต้องทำให้ได้ครึ่งล้านกล่องนับจากวันที่เซ็นสัญญา แต่แล้วก็ต้องเจอกับอุปสรรค์มากมาย แต่เหล่าพนักงานก็ผ่านมาได้ด้วย ผลิตภัณฑ์ของ Apple 

แต่หลังจากที่คลิปโฆษณาดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมไทย เพราะองค์ประกอบในคลิป รวมไปถึงการปรับโทนสีให้ดูเหลือง ๆ เหมือนประเทศเมืองร้อน สถานที่ คอสตูม พร็อพต่างๆ และรถที่ใช้โฆษณา เหมือนจงใจทำให้ดูล้าหลัง

apple

จน อาจารย์เดวิด วิลเลี่ยม ติ๊กต็อกเกอร์ชื่อดัง ได้ออกมารีแอ๊กชั่นโฆษณาตัวดังกล่าว ซึ่งอาจารย์เดวิด ก็แสดงออกถึงความไม่พอใจเป็นอย่างมากที่แอปเปิลดูเหมือนไม่ให้เกียรติคนไทย อุตส่าห์มาถ่ายในบ้านเรา ดันถ่ายออกมาเป็นแบบนี้

“กล้าพูดเลยว่าทุกอย่างในคลิปนี้ ภาพลักษณ์ของคนไทยในสายตาโลกดูแย่สุดๆ ถ้าดูต่ออีกนิดก็จะไปโรงแรมกันต่อ โอ้โห โรงแรมที่อุตส่าห์เลือกมาน่าจะดูเก่าแก่เป็น 1 พันปี ขอถามพวกคุณ มันจำเป็นหรือเปล่าที่ต้องหาที่ดูแย่ขนาดนี้ คำตอบคือ ไม่” – อาจารย์เดวิด วิลเลี่ยม กล่าว

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตอีกจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจถึงโฆษณาตัวดังกล่าว อาทิ apple เกรดสีได้อุบาดมาก โทนร้อน ล้าหลังอะไรมาก เหยียดสุด ๆ อีสั* ถ้าอุปกรณ์มึงถ่ายออกมาได้แบบนี้จริงก้คืออุบาดมั่กค่ะ, ขอบ่นได้มั้ยคือคลิปนี้มันถ่ายโฆษณาล้าหลังเนอะมันดูไม่ค่อยสร้างสรรค์แล้วมู้ดเครียดมาก มีแต่คนฝรั่งทำหน้าเหมือนกินรังแตนมา ต่างจากคนไทยถ่ายมากคอนเซปบ้านเรามันจะชวนฝันแล้วอารมณ์ดีมากกว่าเยอะมาก, +1 โคตรเหยียด ทำคลิปดีๆ โปรโมทที่ท่องเที่ยวโดยไม่ด้อยค่าคนอื่น ประเทศอื่นก็ได้, ผิดไปหมด เกินคำว่าเหยียด เหมือนจงใจ พอใจแบบนี้ ใครจะทำไม คือ สีทุเรศไม่พอ ถ่ายทอดเรื่องแย่ๆ ทุกอย่างเอาจริงๆ เป็นต้น

ดราม่า-apple

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกระแสดราม่าออกมามากมาย ก็ยังมีชาวเน็ตหลายคนมองว่า เป็นการดีที่จะทำให้ประเทศไทยได้เห็นสถานที่ต่างๆ และซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยมากมาย จนดังกระฉ่อนไปทั่วโลก รวมไปถึง นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ที่ออกมายิ้มรับ และปลื้มใจที่ Apple เลือกถ่ายโฆษณาในไทย เชื่อมั่นต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เข้าประเทศได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ