ยังไงนะ? แมนฯ ซิตี้ ฟ้องพรีเมียร์ลีก ค้านกฎสโมสรเครือข่าย ก่อนถูกพิจารณา 115 คดี

Home » ยังไงนะ? แมนฯ ซิตี้ ฟ้องพรีเมียร์ลีก ค้านกฎสโมสรเครือข่าย ก่อนถูกพิจารณา 115 คดี

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดำเนินคดีทางกฎหมายกับพรีเมียร์ลีก ในเรื่องของกฎสปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสร หรือกฎสโมสรเครือข่าย (APT) ก่อนการถูกพิจารณา 115 คดี ที่คาดจะมีการพิจารณาปลายปี 2024

เดอะ ไทมส์ ออกมารายงานว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตัดสินใจดำเนินคดีทางกฎหมายกับพรีเมียร์ลีก เพื่อคัดค้านกฎที่ควบคุมและตรวจสอบสปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสร หรือกฎสโมสรเครือข่าย Associated Party Transaction (APT) และต้องการให้ลีกยกเลิกกฎนี้ ซึ่งทางทีมมองว่ามิชอบด้วยกฎหมาย

โดยเวลานี้ แมนฯ ซิตี้ กำลังอยู่ระหว่างรอการพิจารณา 115 คดี ที่มีกำหนดในเดือนพฤศจิกายน2024 ได้แก้เกี้ยวด้วยการฟ้องพรีเมียร์ลีกเพื่อคัดค้านกฎเกี่ยวข้องกับสโมสรเครือข่าย (APT)

อย่างไรก็ตามมีข่าวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าทีมเรือใบสีฟ้าจะดำเนินการทางกฎหมายในเรื่องของกฎ APT และทีมก็ได้เดินหน้าเรื่องนี้อย่างชัดเจน โดยจะมีการพิจารณาเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน ซึ่งเชื่อว่าทาง แมนฯ ซิตี้ จะเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนมหาศาล

กฎดังกล่าวนำมาใช้เมื่อเดือนธันวาคม 2021 เพื่อป้องกันไม่ให้สปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสรทำข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งคณะกรรมการอิสระจะตรวจสอบว่าตกลงที่เกิดขึ้นนั้นมีมูลค่าเหมาะสมหรือไม่

รายงานยังระบุด้วยว่า แมนฯ ซิตี้ ได้แย้งว่าระบบการโหวตเรื่องต่างๆของลีกที่ต้องใช้เสียงเห็นพ้องอย่างน้อย 14 เสียงนั้นทำให้เสียงข้างมากเกินไป ขณะที่กลับกันการฟ้องของ แมนฯ ซิตี้ อาจทำให้ลีกสูญเสียการแข่งขันไป เพราะสโมสรที่ร่ำรวยจะสามารถใช้เงินได้แบบไม่จำกัดในการปรับโครงสร้างสโมสรโดยไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งรวมไปถึงการซื้อขายนักเตะเข้ามาเสริม

ทั้งนี้ ทางซิตี้ได้ยื่นเอกสารทางกฎหมาย 165 หน้า พร้อมอ้างว่าพวกเขาตกเป็นเหยื่อของ “การเลือกปฏิบัติ” และกฎระเบียบที่ได้รับอนุมัติจากคู่แข่งที่พวกเขารู้สึกว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความสำเร็จของพวกเขานั้น คือ “เผด็จการของคนหมู่มาก”

ขณะเดียวกัน การฟ้องร้องของ แมนฯ ซิตี้ ในเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณา 115 คดีด้วยเช่นกันเนื่องจากดีลสปอนเซอร์นั้นถือเป็นความเกี่ยวข้องกับเจ้าของทีมที่เป็นหนึ่งในข้อกล่าวหาที่พรีเมียร์ลีกตรวจพบ

สำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถือเป็น 1 ในสโมสรของเครือข่ายซิตี้ ฟุตบอล กรุป ที่มีราชวงศ์อาบูดาบี เป็นเจ้าของร่วมทั่วโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ