ยังไงก็ไม่รอด! จิรายุ ขู่รมต.ไม่ติดโผซักฟอก เตรียมข้อมูลรอเลย ไม่เบาแน่

Home » ยังไงก็ไม่รอด! จิรายุ ขู่รมต.ไม่ติดโผซักฟอก เตรียมข้อมูลรอเลย ไม่เบาแน่


ยังไงก็ไม่รอด! จิรายุ ขู่รมต.ไม่ติดโผซักฟอก เตรียมข้อมูลรอเลย ไม่เบาแน่

จิรายุ ขู่ลงดาบ รัฐมนตรีไม่ติดโผถูกซักฟอก ยังไงก็ไม่รอด เตรียมข้อมูลไว้แก้ต่าง อาจถูกเชือดโยงนโยบาย งานนี้ไม่เบาแน่นอน จี้รมต.ผิดจริยธรรม รีบแจงสังคม

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 16 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า เมื่อคืนนี้(15 มิ.ย.) ได้ยินว่ารัฐมนตรีอีกเกือบ 20 ราย กระดี๊กระด๊า ตีปีกกันแทบแขนจะหักเพราะไม่มีชื่อ

ขอเรียนว่าชื่อที่ไม่ปรากฎนั้น อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ อย่าตีปีกจนปีกหัก จะสังเกตได้ว่าการอภิปรายครั้งนี้ งมีส.ส.ไม่น้อยกว่า 15 คนที่จะอภิปรายนายกฯ รองนายกฯ และโยงไปถึงรัฐมนตรีที่ดูแลนโยบายที่เกี่ยวข้องกับน้ำ อากาศ ลม ไฟ เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนายกฯ และโยงถึงรัฐมนตรีที่แม้จะไม่มีบัญชีรายชื่อถูกอภิปราย แต่ขอให้เตรียมตัวไว้ให้ดี

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีคนถามว่าการอภิปรายครั้งนี้ จะมีเรื่องส่วนตัวของรัฐมนตรีหรือไม่นั้น หากยังประพฤติตนไม่ดี ขัดต่อจริยธรรม จรรยาบรรณของรัฐมนตรี รับรองไม่มีอภิปรายเบาแน่นอน เพราะรัฐมนตรีต้องมีจริยธรรมจรรยาบรรณ การไปทำอะไรที่ผิดศีลธรรมอันดีงามนั้น ต้องฝากเตือนท่านด้วย หากมีโอกาสได้ชี้แจง ได้เปิดเผยต่อสาธารณะก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำให้สังคมได้รู้ความจริง

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าทำไมจึงไม่มีชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน เพราะน้ำมันก็เป็นปัญหาอยู่มาก นายจิรายุ กล่าวว่า ในเรื่องน้ำมัน มีการพูดกันว่าจะอภิปรายแน่นอน โดยเฉพาะนายกฯ ต้องเจอเรื่องนี้แน่นอน รวมถึงเรื่องสินค้าการเกษตร ฉะนั้น เรื่องราคาน้ำมันและรัฐมนตรีที่ไม่มีชื่อ ก็อย่าได้ตีปีกจนแขนหัก

เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนั้นรมว.พลังงานจะต้องชี้แจงด้วยใช่หรือไม่ นายจิรายุ กล่าวว่า วันนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่าปล่อยให้นายกฯและรัฐมนตรีทั้ง 10 คน มาเป็นหนังหน้าไฟ ซึ่งเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ตนเห็นนายกฯ เดินทางไปต่างจังหวัดและไปคุยกับสิงสาลาสัตว์ ก็ขอให้ท่านคุยกับรัฐมนตรีด้วยว่า วันเปิดอภิปราย รัฐมนตรีทุกคนต้องมานั่งให้หมด พยายามหลีกเลี่ยงงานภารกิจต่างๆ เพราะรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ไม่มีในบัญชีรายชื่อก็อาจถูกพาดพิงด้วย อย่างไรก็ตาม นายสุพัฒนพงษ์ ต้องเตรียมข้อมูลเรื่องราคาน้ำมัน ตนยืนยันว่าแม้จะมีรายชื่อแค่นายกฯ บวก 10 รัฐมนตรี แต่อย่าลืมว่า 3 รายชื่อที่เป็นรองนายกฯ เป็นผู้ควบคุมทุกอย่างของประเทศ

เมื่อถามถึงเรื่องของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นายจิรายุ กล่าวว่า เรื่องนี้หากเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ต้องคงเจอด่า เช้า กลางวัน เย็น ค่ำ ก่อนนอน ตี 5 แน่นอน ฉะนั้น ตนขี้เกียจถามสปิริตของนายกฯ ว่าจะปรับครม.หรือไม่ ขี้เกียจถามสปิริตของรมช.ศึกษาธิการ หากประชาชนคิดว่าเขายังคงอยู่ต่อได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องจิ๊บๆ ก็ให้เป็นดุลยพินิจของประชาชน แต่หากเห็นว่าเรื่องนี้ควรหรือไม่ควร ก็เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรี ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีชื่อท่าน เพราะคดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้มูลความผิดทีหลัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ