ยลโฉม "ไกอา" แมวตีนดำ สายพันธุ์อันตรายที่สุดในโลก แต่น่ารักจนใจละลาย

Home » ยลโฉม "ไกอา" แมวตีนดำ สายพันธุ์อันตรายที่สุดในโลก แต่น่ารักจนใจละลาย

ยลโฉม ไกอา แมวตีนดำสุดน่ารัก ทำทาสแมวใจละลาย ตัวเล็กแต่อันตรายที่สุดในโลก ล่าสัตว์ได้มากกว่าสิงโต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไกอา แมวตีนดำเพศเมียวัย 8 เดือนถูกย้ายไปที่สวนสัตว์โฮเกิล ในรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา เพื่อรอผสมพันธุ์กับไรเดอร์ แมวตีนดำวัย 3 ขวบของสวนสัตว์แห่งนี้

ทางสวนสัตว์มีการแชร์ภาพถ่ายสุดน่ารักของไกอา ที่ทำเอาทาสแมวใจละลาย แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า ไกอาถือเป็นแมวที่อันตรายที่สุดในโลก

แมวตีนดำ เป็นสัตว์ในตระกูลแมวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ตัวเมียหนัก 0.8-1.6 กิโลกรัม ตัวผู้หนัก 1.6-2.1 กิโลกรัม ความยาวลำตัวประมาณ 50 เซนติเมตร ความสูงที่หัวไหล่เพียง 25 เซนติเมตร และเป็นแมวถิ่นเดียวที่พบในทุ่งหญ้าและทุ่งหญ้าสะวันนาเขตแห้งแล้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของตอนใต้ทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่น่ารักแต่อันตรายมาก

แมวตีนดำมีตาโตที่น่ารักและตัวเล็กกว่าแมวบ้าน จึงประสบความสำเร็จในการล่าสัตว์มากกว่าสิงโตมาก พวกมันสามารถกระโดดขึ้นไปในอากาศได้สูงถึง 5 ฟุตและในระยะทาง 6 ฟุตครึ่ง ล่าเหยื่อได้ 8-14 ครั้งต่อคืน และสามารถกินสัตว์ฟันแทะได้ปีละ 3,000 ตัว

แมวตีนดำ ได้รับฉายาว่า “เสือจอมปลวก” เนื่องจากอาศัยอยู่ในจอมปลวก แม้จะมีขนาดเล็กแต่เป็นสัตว์ที่ดุร้ายก้าวร้าวมากหากต้องต่อสู้เพื่อปกป้องถิ่นที่อยู่เมื่อถูกคุกคาม เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน โดยสามารถเดินทางได้ไกลถึงวันละ 30 กิโลเมตร 

อย่างไรก็ตาม จำนวนแมวในป่ากำลังลดลง แมวตีนดำได้รับการระบุว่ามีความเสี่ยงที่จะใกล้สูญพันธุ์ โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ จากการประเมินในปี 2559 มีประมาณ 9,700 ตัวอาศัยอยู่ในป่าในบอตสวานา นามิเบีย และแอฟริกาใต้

ไกอาเดินทางมาที่สวนสัตว์โฮเกิลเพื่อจุดประสงค์ในการผสมพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันไกอายังไม่ได้พบกับไรเดอร์จนกว่าเธอจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์

เรื่องราวของไกอากลายเป็นไวรัลในกลุ่มคนรักแมว หลายคนคิดอยากเลี้ยง แต่ผู้อำนวยการสวนสัตว์เผยว่า แม้ว่าไกอาจะดูน่ารัก แต่สัตว์ป่าไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่ดี ต้องใช้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในการให้อาหารและดูแลสัตว์ประเภทนี้  

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ