ยกระดับแก้ปัญหา ฝุ่นPM 2.5 ผบ.ตร. สั่งตำรวจคุมเข้ม รถปล่อยควันดำ

Home » ยกระดับแก้ปัญหา ฝุ่นPM 2.5 ผบ.ตร. สั่งตำรวจคุมเข้ม รถปล่อยควันดำ
ฝุ่นPM 2.5

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ยกระดับแก้ปัญหา ฝุ่นPM 2.5 สั่งตำรวจคุมเข้ม บังคับใช้กฎหมาย รถควันดำ โรงงานอุตสาหกรรม เผาพืชไร่

หากใครที่ติดตามข่าวสารอยู่เป็นประจำคงพอทราบดีว่าปัญหา ฝุ่นPM2.5 ค่อนข้างวิกฤตมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างรุนแรง ซึ่งอย่างที่รู้กันดีขนาดอนุภาคของฝุ่นมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กมาก สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจเราได้อย่างง่ายได้ ซึ่งทำให้ประชาชนเริ่มทะยอยป่วยจากปัญหาฝุ่นนี้ในหลายพื้นที่

วันนี้ (14 มี.ค.66 ) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ขานรับนโยบาย สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด ตร.ยกระดับเพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินมาตรฐาน ที่มีมาจากหลายสาเหตุทั้ง การคมนาคมขนส่ง การเผาในที่โล่งแจ้ง การเกิดไฟป่า ภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง และหมอกควันต่างๆ

PM-2-1-1

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีวิทยุสั่งการ ไปยังทุกหน่วยให้ดำเนินการดังนี้
1. เพิ่มความเข้มตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวดกับผู้ที่นำรถยนต์ที่มีลักษณะปล่อยพิษควันดำมาใช้บนถนน  ออกคำสั่งห้ามใช้รถที่ก่อให้เกิดมลพิษ รวมทั้งบูรณาการร่วมกับขนส่ง หน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน สนับสนุนด้านเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
2. เพิ่มมาตรการตรวจสอบบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมไม่ให้ปล่อยมลพิษทางอากาศ และการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น
3. ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาพืชไร่และพื้นที่เพาะปลูก การเผาในที่โล่งแจ้ง และกิจการที่ก่อให้เกิดอันตราย

  • วิกฤต ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 บิ๊กตู่ สั่งทุกหน่วยงานยกระดับปฏิบัติการแก้ปัญหา
  • ภูเขาหายทั้งลูก ดอยหลวงเชียงดาวหาย เชียงใหม่ วิกฤต ค่าฝุ่นPM2.5 พุ่งสูง
  • เครื่องฟอกอากาศแบบห้อยคอ หมอเตือน อย่างหลงกล กันฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้

นอกจากนี้ ยังสั่งให้สถานีตำรวจท้องที่อำนวยความสะดวกการจราจรให้เกิดความคล่องตัว และห้ามจอดรถริมถนนในถนนสายหลัก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อลดการปล่อยควันและสะสมฝุ่นละออง รณรงค์ ไม่ขับ…ช่วยดับเครื่อง และใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น รวมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ในการร่วมกันแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินมาตรฐาน”

PM-2-2-1

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. มีความห่วงใยสุขภาพ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการ เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) โดยเฉพาะมาตรการเพิ่มความเข้มตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย เน้นการบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา ในทุกมิติ ตามนโยบายรัฐบาล

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามกฎหมาย หลีกเหลี่ยงการใช้รถควันดำ งดเผาในที่โล่งแจ้ง  หากพบเหตุเพลิงไหม้ ไฟป่า หรือโรงงานสถานประกอบการปล่อยควันมลพิษ สามารถแจ้งเหตุได้ตามสถานีตำรวจใกล้บ้านท่าน หรือหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ