ยกฟ้อง "นารา เครปกระเทย" ทำโฆษณาหมิ่นสถาบันฯ ชี้เป็นการทำคลิปส่งเสริมการขาย

Home » ยกฟ้อง "นารา เครปกระเทย" ทำโฆษณาหมิ่นสถาบันฯ ชี้เป็นการทำคลิปส่งเสริมการขาย

“นารา เครปกระเทย” รอด! ศาลยกฟ้องคดีทำโฆษณาหมิ่นสถาบันฯ ในแอปช้อปปิ้ง ชี้เป็นการทำคลิปเพื่อส่งเสริมการขาย

วันนี้ (21 ธ.ค.66) ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำอ2244/65 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายอนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย อายุ 24 ปี เป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยอัยการโจทก์ฟ้องระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 3–5 พฤษภาคม 65 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกได้ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นสถาบันด้วยการร่วมกันผลิตจัดทำภาพยนต์โฆษณาขนาดสั้น และภาพนิ่งอันมีลักษณะเป็นการล้อเลียน พาดพิงสถาบัน เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ ของบริษัท ลาซาด้า จำกัด โดยจำเลยมีหน้าที่เป็นผู้ผลิต จัดทำ และร่วมแสดงในภาพยนตร์โฆษณาด้วย

ศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นการทำโฆษณาส่งเสริมการขาย บุคคลที่ปรากฏในคลิปแต่งกายด้วยชุดไทย หากพิจารณาด้วยความเป็นกลาง บุคคลทั่วไปสามารถแต่งกายด้วยชุดไทยได้ และไม่มีสัญลักษณ์หรือตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ พยานหลักฐานของโจทก์ยังไม่พอรับฟังได้ว่า การกระทำของจำเลย เป็นความผิดฐานหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ส่วนข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์นั้น ศาลเห็นว่าเมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า จำเลยมีอาชีพทำคลิปส่งเสริมการขาย และเสนอขายสินค้าที่มีอยู่จริง จึงไม่มีความผิด ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ส่วนความผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค และพระราชบัญญัติขายตรงนั้น เห็นว่า จำเลยโฆษณาไปตามข้อเท็จจริง จึงไม่มีความผิด พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังฟังคำพิพากษานายอนิวัฒน์ หรือ นารา ร้องไห้ด้วยความดีใจและยกมือไหว้ย่อขอบคุณศาล และสวมกอดกับเพื่อนที่มาให้กำลังใจ

ทางด้าน นายขจรศักดิ์ อื้อศรีสกุล ทนายความของ นารา กล่าวว่า ศาลเห็นว่า การกระทำของนาราไม่เป็นการ หมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาทร้ายในลักษณะเข้าองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และยกฟ้องในข้อหา พ.ร.บคอมพิวเตอร์ และข้อหาอื่นทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามที่ทนายได้มีการวางกรอบแนวทางการต่อสู้ไว้ แม้ว่าฝ่ายอัยการโจทก์จะยื่นอุทธรณ์คดีแต่ทนายก็พร้อมที่จะดำเนินการต่อ ส่วนพฤติกรรมในคดี ม. 112 หากคนทั่วไปมองคลิป ในเรื่องของการโฆษณา และมองด้วยความเป็นกลางไม่มีอคติ โดยวิญญูชนทั่วไป ก็สามารถทำคลิปได้ พร้อมฝากถึงประชาชนถ้าทำคลิปในลักษณะนี้ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคม เนื่องจากศาลจะพิจารณา เจตนา เป็นแต่ละกรณีไป

และที่ผ่านมาในส่วนของคดี ม. 112 นั้น นาราได้ รับการปล่อยชั่วคราวมาโดยตลอด และนารารู้สึกสำนึกผิดกับสิ่งที่ได้ทำลงไปในระหว่างเบิกความในชั้นศาลได้มีการกล่าวขอโทษบุคคล ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้ แต่ที่ยังอยู่ในเรือนจำเนื่องจาก ยังมีคดีฉ้อโกงประชาชน โดยในคดีดังกล่าว จะมีทนายอีกชุดเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ มัมดิว กับพวกรวม 4 ราย จำเลยร่วมในคดีถูกพนักงานอัยการคดีอาญายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีดำ อ.1405/66 และคดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ ของศาล โดยขณะนี้มัมดิว ได้รับการประกันตัวและหลบหนีไปอยู่ประเทศเยอรมัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ