ม็อบแรงงาน บุกทำเนียบ ทวงสารพัดสิทธิ เชิดชู ‘ตะวัน-แบม’ ไม่ก้มหัวให้ปรสิต

Home » ม็อบแรงงาน บุกทำเนียบ ทวงสารพัดสิทธิ เชิดชู ‘ตะวัน-แบม’ ไม่ก้มหัวให้ปรสิต



ม็อบวันสตรีสากล บุกหน้าทำเนียบ เรียกร้องสิทธิแรงงาน-สังคม-การเมือง พร้อม เชิดชู ‘แบม-ตะวัน’ สตรีผู้ไม่ยอมก้มหัวให้ปรสิต ตำรวจตรึงกำลังอำนวยความสะดวก

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 8 มี.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันสตรีสากล โดยมีข้อเรียกร้องเพื่อทวงสิทธิแรงงาน สิทธิทางสังคม และสิทธิทางการเมือง ทั้งการยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี คืนสิทธิให้พนักงานค้าบริการทางเพศ หรือ Sex Worker ขยายสิทธิลาคลอดโดยได้รับค่าตอบแทนเป็น 180 วัน

แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 287 ลดค่าครองชีพ แรงงานและประชาชนหญิง ด้วยการจัดสวัสดิการผ้าอนามัยฟรี จัดให้มีสวัสดิการประชาชนตามช่วงอายุ ได้แก่ 0-6 ปี และ 60 ปีขึ้นไป รายละ 3,000 บาทต่อเดือน ขยายสถานบริการรัฐ ที่ให้ยุติการตั้งครรภ์ปลอดภัยและฟรี สำหรับผู้ท้องไม่พร้อม รับรองสิทธิสมรสเท่าเทียมทุกเพศ คืนสิทธิการประกันตัวให้นักสู้ทางการเมืองทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เขียนแผ่นป้าย อาทิ 8 มีนา เชิดชูแบม-ตะวัน สตรีผู้ไม่ยอมก้มหัวให้ “ปรสิต” , ขับไล่เผด็จการ ปลดแอก เพศหลากหลาย , รัฐสวัสดิการ ดูแลตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จนถึงเชิงตะกอน(ตาย)

โดยมีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นาย รวมถึงกองร้อยน้ำหวานที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม การจราจรขาเข้าถนนพิษณุโลก ตั้งแต่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ไปจนถึงประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ถูกปิด 2 ช่องการจราจร ทำให้การจราจรติดขัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ