ม็อบรามฯ มาแล้ว! ยื่น ‘ชวน’ ส่งศาลรธน. วินิจฉัยนายกฯ 8 ปี จี้โละอำนาจส.ว.

Home » ม็อบรามฯ มาแล้ว! ยื่น ‘ชวน’ ส่งศาลรธน. วินิจฉัยนายกฯ 8 ปี จี้โละอำนาจส.ว.



เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย บุกสภา ยื่นหนังสือร้อง ‘ชวน’ ส่งศาลรธน. วินิจฉัยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ประยุทธ์ พร้อม 3 ข้อเรียกร้อง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ประมาน 20 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมยื่นหนังสือด้วย โดยนายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนยื่นหนังสือ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีถึงการบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ล้มเหลว และมีการแสดงละครสั้นผลงาน 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ บริเวณประตูรัฐสภา (ฝั่งวัดแก้วฟ้า)

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อว่า 1.พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยทันที 2.ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาโดยเร็วที่สุด

3.ก่อนมีการเลือกตั้งในครั้งหน้า จะต้องแก้ไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในเรื่องที่มาของส.ว. โดยส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้ง ที่สำคัญ ส.ว.จะต้องไม่มีสิทธิยกมือเลือกนายกฯ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้นอีก และ4.พรรคร่วมรัฐบาลต้องหยุดเป็นนั่งร้านในการสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์

จากนั้นผู้ชุมนุมจะเดินทางไปร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ