ม็อบมาแล้ว! กรีนพีซไทย โดดลงบ่อ ชูป้ายจี้ เอเปค หยุดฟอกเขียวปท.กำลังพัฒนา

Home » ม็อบมาแล้ว! กรีนพีซไทย โดดลงบ่อ ชูป้ายจี้ เอเปค หยุดฟอกเขียวปท.กำลังพัฒนา



กรีนพีซไทย กระโดดลงบ่อน้ำ ชูป้าย เรียกร้องเอเปค หยุดฟอกเขียวประเทศกำลังพัฒนา สร้างผลกระทบวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เรียกร้องตั้งกองทุนฟื้นฟูความสูญเสีย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ย.2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร เอเปค 2022 โดยมีพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.และหน่วยปฏิบัติ รายงานความคืบหน้า และชมการการสาธิตการฝึกทดสอบระบบบัญชาการ ตามแผนเผชิญเหตุ พร้อมตรวจความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ก่อนที่ พล.อประวิตร จะเดินทางถึงศูนย์ฯสิริกิติ์ เพียง 1 ชั่วโมง กลุ่มกรีนพีซ ประเทศไทย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ลอยคอชูป้ายข้อความ เอเปค ต้องหยุดฟอกเขียว และผู้ก่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศต้องชดใช้ความสูญเสียและความเสียหาย บริเวณสระน้ำในสวนเบญจกิติ ใกล้กับสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และเป็นช่วงเดียวกับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 หรือ cop 27 ที่สาธารณรัฐอียิปต์

กรีนพีซประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลร่วมผลักดันจัดตั้งกองทุนว่าด้วยความสูญเสียและความเสียหายสำหรับกลุ่มประเทศและชุมชนที่เสี่ยงต่อสภาพวิกฤตภูมิอากาศ รวมทั้งเห็นว่าแนวทางที่รัฐบาลจะเสนอโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระประชุมหลักในการประชุมครั้งนี้ ยังมีข้อบกพร่องและช่องโหว่และอาจถูกมองว่าใช้สิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นกลลวงฟอกเขียว เพราะไม่ได้กล่าวถึงความรับผิดชอบของภาคอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลและผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ต่อที่ติดสภาพภูมิอากาศ

โดยนักกิจกรรม 4 คนได้ลงไป ในสระน้ำ พร้อมชูป้าย STOP APEC /เอเปค หยุด!ฟอกเขียว เพื่อเรียกร้องให้ผู้ร่วมการประชุมเห็นความสำคัญของสภาพภูมิอากาศ

ด้านนายธารา บัวคำศรี ผอ.กรีนพีซ ประเทศไทย กล่าวว่า การทำกิจกรรมก่อนที่การประชุมเอเปคจะเริ่มขึ้น เพื่อต้องการส่งข้อความถึงรัฐบาลไทยและผู้นำที่จะมาร่วมประชุมเอเปค ให้พิจารณาถึงการหยุดฟอกเขียวให้กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาและสร้างผลกระทบวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยเรียกร้องให้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเพื่อความสูญเสียและความเสียหาย ภายในการประชุมสุดยอดผู้นำที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการเอเปค คือ COP 27

เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย ได้ตระหนักรับทราบผลกระทบและมีความเสี่ยงที่สุดต่อวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะนี้ยังขอเรียกร้องผลักดันให้กระบวนการของประชาชาติที่เจรจาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ได้มีการสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนความสูญเสียฯ และสนับสนุนให้ประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศได้มีโอกาสฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาช่วยเหลือสนับสนุนในการปรับตัวจากวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ กรีนพีซฯ เห็นว่าเศรษฐกิจ BCG ยังมีความบกพร่องอย่างร้ายแรง เนื่องจากว่าคณะกรรมการบริหารของโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เป็นกลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลของประเทศไทย
จึงขอส่งข้อความออกไปทั่วโลก คือการนำไปสู่การให้ความสำคัญกับเรื่องของลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรายใหญ่ให้ตระหนัก เพื่อประเทศไทยจะได้พัฒนาธุรกิจให้แข็งแกร่งแล้วทำให้สภาพอากาศชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นตัวจากวิกฤตของสภาพอากาศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ