ม็อบต้าน พรก.ชุมนุม โวยรัฐบาลไม่จริงใจ สร้างเงื่อนไขยืดเยื้อ ยันจะค้านให้ถึงที่สุด

Home » ม็อบต้าน พรก.ชุมนุม โวยรัฐบาลไม่จริงใจ สร้างเงื่อนไขยืดเยื้อ ยันจะค้านให้ถึงที่สุด



ม็อบต้าน พรก.ชุมนุม แถลงข่าวโต้ไม่พอใจต่อคำชี้แจง โวยรัฐบาลไม่จริงใจ สร้างเงื่อนไขชุมนุมยืดเยื้อ ยันจะเดินหน้า ปักหลักค้านให้ถึงที่สุด

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 24 พ.ค. 65 บริเวณเชิงสะพานชมัยกลุ่มขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน (No NPO Bill) นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาพบกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อชี้แจงความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของกลุ่มให้มวลชนได้รับทราบ และเมื่อเสร็จสิ้นการหารือ ทางกลุ่มได้แถลงข่าวโต้รัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจต่อคำชี้แจง (อ่าน : ม็อบต้าน พรก.ชุมนุม ฝ่าแนวกั้น ยื้อยุด จนท. หวังมุ่งหน้า ทำเนียบ ตะโกนลั่น ‘ประยุทธ์’ ออกไป )

นายสมบูรณ์ คำแหง กล่าวว่า จากการชี้แจงของทางรัฐบาล ทางผุ้ชุมนุมอยากให้ ครม.มีความจริงใจในการชี้แจงที่เป็น หนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่เกี่ยวกับ พรบ.การชุมนุม ไม่ใช่แค่ออกมาชี้แจงปากเปล่า ซึ่งการชี้แจงจากทางรัฐบาลนั้น มองว่ารัฐบาลกำลังสร้างเงื่อนไขให้กลุ่มทำกิจกรรมต่อไป และภายในคืนนี้ทางกลุ่มมวลชน จะร่วมกันหารือเกี่ยวกับแนวทางการทำกิจกรรมในอนาคตต่อไป และสิ่งที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงรัฐบาลพยายามใช้อำนาจในการควบคุมประชาชน โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ

ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ มาลัยลอย กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีกระบวนการริเริ่มที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่ต้น ดังนั้นรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ริเริ่มกฎหมายฉบับดังกล่าว ก็ควรยกเลิกในสิ่งที่ผิดพลาด เพราะต้องคำนึงถึงสิทธิการการแสดงออกของประชาชนซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะประเด็นการรวมกลุ่มเพื่อให้ประชาชนสามารถออกมาเรียกร้อง หรือเห็นต่างจากรัฐบาล ทั้งยังมีสิทธิตรวจสอบรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ต่อไป ไม่ใช่มีรัฐบาลที่ออกกฎหมายควบคุมประชาชนฯลฯ

ส่วน นางธนพร วิจันทร์ กล่าวว่า กลุ่มจะเดินหน้าและปักหลักต่อไปเพื่อคัดค้านกฎหมายฉบับดังกล่าว ให้ถึงที่สุด โดยประชาสัมพันธ์ไปยังมวลชนของทุกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ให้ออกมารวมตัวกันให้มากขึ้น เพื่อแสดงจุดยืน ว่าไม่เอากฎหมาย พ.ร.บ. ควบคุมการรวมกลุ่ม

จากนั้นแกนนำและมวลชนได้ร่วมกันปล่อยลูกโป่งที่ติดป้ายข้อความ คำว่า “หยุดมรดก.คสช ยกเลิก พ.ร.บ.การรวมกลุ่ม” และ ทำกิจกรรมวางดอกไม้จันทน์ บริเวณภาพ ของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงการเผากระดาษ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ