มีผลแล้ว! กฎหมาย กยศ. เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ค่าปรับผิดนัดชำระ 0.5%

Home » มีผลแล้ว! กฎหมาย กยศ. เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ค่าปรับผิดนัดชำระ 0.5%
2กยศ

มีผลแล้ว! กฎหมาย กยศ. เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ค่าปรับผิดนัดชำระ 0.5% ทั้งรายเก่า – รายใหม่ และกู้ยืมง่ายขึ้น ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันในทุกกรณี

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า รายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกัน ขยายโอกาสในการเข้าถึง เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้มากขึ้น โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 66 เป็นต้นไป

  • ทนายตั้ม ไม่แผ่ว! เปิดภาพ ชูวิทย์ รับเงินครั้งแรก จี้ถ้าพี่ไม่กล้าพูด ผมจะเปิดแทน
  • พ.ร.บ.ใหม่ บังคับใช้ 18เม.ย.66 หนุน WFH แก้ปัญหารถติด-ปฏิเสธหลังเวลางานได้
  • กสิกรไทย แจงชัด ปมขาย “บัตรเดอะวิสดอม” อายัดแล้ว ชี้ ผิดทั้งคนซื้อ-ขาย

สาระสำคัญของ พ.ร.บ. กยศ. ฉบับที่ 2 อยู่ที่ มาตรา 18 และ 44 เกี่ยวกับการคิดอัตราดอกเบี้ยการกู้ยืมกองทุน กยศ.โดยให้เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% และคิดค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ ที่ไม่เกิน 0.5% ต่อปี (จากเดิมเก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 7.5% ต่อปี และคิดค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ ไม่เกิน 1.5% ต่อเดือน) ซึ่งกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติมนี้ จะใช้ทั้งกับผู้กู้ยืมเงินรายใหม่ ผู้ชำระหนี้คืนอยู่ และผู้ค้ำประกันในปัจจุบันด้วย โดยมีประเด็นสำคัญ 3 ประเด็น

  1. ผู้กู้ยืม กยศ. จะสามารถเลือกประเภทของการศึกษาที่หลากหลายมากขึ้น ครอบคลุมการศึกษาในหลักสูตรอาชีพ เพื่อยกระดับทักษะ สมรรถนะ (Reskill/Upskill) และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning)
  2. การกู้ยืมเงินจะสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันในทุกกรณี โดย กยศ. จะช่วยให้ข้อมูลแก่นักเรียนหรือนักศึกษาประกอบการตัดสินใจ ก่อนเลือกสาขาที่เรียนเพื่อวางแผนอนาคต รวมทั้งสามารถขยายให้กู้ยืมเงินเรียนได้เกินเวลาที่หลักสูตรกำหนด หากมีความจำเป็น
  3. แก้ไขโครงสร้างสินเชื่อเพื่อให้ผู้กู้ยืมสามารถชำระหนี้ได้ตามกำลังและความสามารถในการหารายได้ สร้างวินัยในการชำระเงินคืนกองทุนเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุน โดยกำหนดให้มีระยะเวลาปลอดหนี้, เลือกผ่อนชำระเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปีได้, ตัดชำระหนี้จากต้นเงินดอกเบี้ย และเงินเพิ่ม รวมทั้งช่วยผ่อนผันการชำระหนี้ได้ทุกช่วงเวลา
337546527 788434525501307 104915

ติดตามข่าวสาร Bright today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ