มิติใหม่ "รถแดง" เชียงใหม่ ติดแอร์เอาใจคนขี้ร้อน กรองฝุ่น PM 2.5 แถมปรับเบาะนอนได้

Home » มิติใหม่ "รถแดง" เชียงใหม่ ติดแอร์เอาใจคนขี้ร้อน กรองฝุ่น PM 2.5 แถมปรับเบาะนอนได้

มิติใหม่ “รถแดง” เมืองเชียงใหม่ ติดแอร์เอาใจนักท่องเที่ยวขี้ร้อน ห้องโดยสารกรองฝุ่น PM 2.5 และปรับเบาะได้เหมือนรถบ้าน

ใครที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับภาพของรถสองแถวสีแดงหรือที่เรียกกันว่า “รถแดง” ที่วิ่งให้บริการอยู่เต็มเมืองมากกว่า 2,500 คัน ข้อดีของการนั่งสี่ล้อแดงก็คือนั่งไปพร้อมกันได้หลายคน และมีค่าโดยสารที่ไม่แพงมากหากเทียบกับขนส่งสาธารณะประเภทอื่น แต่ก็ต้องแลกมากับห้องโดยสารที่ร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน รวมทั้งฝุ่น PM 2.5 ในช่วงวิกฤตมลพิษของเมืองเชียงใหม่

ล่าสุด ภาพรถแดงแบบเดิม ๆ กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อหนุ่มโชเฟอร์รถแดงรายหนึ่งเปิดมิติใหม่ให้บริการรถแดงติดแอร์ และยังเป็นห้องโดยสารปลอดฝุ่น PM 2.5 แถมยังปรับเบาะในห้องโดยสารได้เอนกประสงค์หลายรูปแบบไม่ต่างกับรถบ้าน เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนจนทำให้มีคิวจองรถยาวเหยียด

นายรณกฤต อินสิงห์ อายุ 33 ปี เจ้าของรถแดงคันนี้ เปิดเผยว่า ตนเองขับรถรับจ้างสี่ล้อแดงมานานเกือบ 10 ปี ช่วงแรกก็ใช้รถแดงเหมือนคันอื่น ๆ แต่ด้วยความที่เรียนจบช่างอิเล็กทรอนิกส์และมีความฝันอยากมีรถบ้านมาตั้งแต่เด็ก จึงเกิดไอเดียนำรถแดงที่มีอยู่ 2 คัน มาดัดแปลงเพิ่มเติมด้วยการติดเครื่องปรับอากาศออกให้บริการรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว

รถแดงติดแอร์ที่ทำขึ้น ขึ้นตัวถังห้องโดยสารด้วยอลูมีเนียมที่ระบายความร้อนและเก็บความเย็นได้ดีกว่าเหล็กทั่วไป ภายในมีช่องแอร์ที่ปรับแรงลมและทิศทางได้เหมือนกันรถทัวร์โดยสาร ด้านข้างรถเสริมด้วยกระจกนิรภัยสามารถเลื่อนเปิดปิดได้ พร้อมติดตั้งระบบกรองอากาศที่ช่วยลดประมาณฝุ่น PM 2.5 ได้

นอกจากนี้ เบาะภายในห้องโดยสารยังปรับได้หลายระดับหลายทิศทาง ทั้งนั่งแบบปกติหรือจะปรับให้เป็นเตียงนอนก็ยังได้ไม่ต่างกับรถบ้าน ทำให้นักท่องเที่ยวและผู้สูงอายุสามารถนั่งหรือนอนไปเที่ยวในระยะทางไกลได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นายรณกฤต บอกอีกว่า ใช้เงินหลายแสนบาทในการทำรถแดงโฉมใหม่ หากรวมตัวรถแล้วจะเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท แต่แม้จะลงทุนไปมาก แต่ก็ยังคงคิดค่าโดยสารตามปกติ หากเป็นการโดยสารในเขตเมืองก็จะคิดคนละ 30 บาท

แต่ลูกค้าส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับการบอกเล่าปากต่อปาก ติดต่อจองเหมาเป็นรายวันล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น WeChat ซึ่งรถแดงติดแอร์ของตัวเอง ไม่ได้แค่สะดวกสบายเพียงอย่างเดียวแต่ตนเองยังให้บริการถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยวฟรี เรียกว่าเป็นทั้งโชเฟอร์ทั้งช่างภาพจนเป็นที่ชื่นชอบจนทุกวันนี้มีคิวเหมาจองแทบทุกวันจนไม่ได้พัก

นายรณกฤต ยอมรับว่า ที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของรถแดงอาจดูไม่ดีนัก และปัจจุบันยังมีขนส่งสาธารณะทางเลือกเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้ถึงเวลาต้องปรับตัว โดยหวังว่าการปรับตัวสร้างสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มความสะดวกสบาย สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร จะทำให้รถแดงยังคงเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางในตัวเมืองเชียงใหม่ได้ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ