มาแล้ว! ร่างทรงพ่นน้ำ นั่งกระด้ง พิธีไหว้ศาลปู่ตามะขามยักษ์ ทำนายชะตาหมู่บ้าน

Home » มาแล้ว! ร่างทรงพ่นน้ำ นั่งกระด้ง พิธีไหว้ศาลปู่ตามะขามยักษ์ ทำนายชะตาหมู่บ้าน



มาแล้ว! ร่างทรงพ่นน้ำ นั่งกระด้ง พิธีไหว้ศาลปู่ตามะขามยักษ์ อายุกว่า 300 ปี ทำนายชะตาหมู่บ้าน บอกจะมีคนแก่ตาย 5 คน ก่อนนำเครื่องเซ่นไหว้ให้ เพื่อแลกชีวิต

วันที่ 23 เม.ย.65 ที่บ้านปราสาท หมู่ 17 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มีงานพิธีไหว้ศาลปู่ตา ใต้ต้นมะขามยักษ์ อายุประมาณ 300 ปี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีชาวบ้านนำอาหารคาวหวานจำนวนมากมาประกอบพิธี และมีร่างทรงนำประกอบพิธีไหว้ศาลปู่ตาเจ้าบ้าน

ซึ่งปีนี้ ร่างทรงเป็นชาย ประกอบพิธีอมน้ำพ่น นั่งแสดงอิทธิฤทธิ์อยู่ในกระด้ง ทำนายดวงชะตาของหมู่บ้าน โดยทำนายว่า ในปีนี้ ผีปู่ย่าตายายจะมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้านไปอยู่ด้วย จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ชาวบ้านจึงได้นำอาหารและเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาไหว้ปู่ตาเจ้าบ้าน และให้ร่างทรงกินตามความเชื่อ เพื่อไม่ให้เอาชีวิตคนในหมู่บ้านไป

สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ ถือว่าเป็นหมู่บ้านที่มีความสำคัญทางโบราณคดี เพราะสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ได้ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณจำนวนมากอายุนับพันปี และได้เปิดให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางโบราณคดีด้วย อีกทั้งยังมีต้นมะขามยักษ์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางของหมู่บ้าน ทางชาวบ้านจึงได้สร้างศาลปู่ตาเจ้าบ้านไว้ บริเวณใต้ต้นมะขามยักษ์ และจะประกอบพิธีไหว้ศาลปู่ตาเจ้าบ้านเป็นประจำทุกปี และปีนี้ ได้เชิญร่างทรงมาประกอบพิธีด้วย ก็เพื่อต้องการให้หมู่บ้านมีความสงบสุขและก่อให้เกิดความรัก ความสมัครสมานสามัคคีกันของชาวบ้าน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ