มาเลเซีย-จีน ขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทะลุถึงกัน สำเร็จเป็นครั้งแรก

Home » มาเลเซีย-จีน ขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทะลุถึงกัน สำเร็จเป็นครั้งแรก

มาเลเซีย-จีน ขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทะลุถึงกัน สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งอุโมงค์นี้เป็นอุโมงค์ของโครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่รัฐและผู้แทนจากมาเลเซีย เรล ลิงก์ (Malaysia Rail Link) เจ้าของโครงการทางรถไฟฯ และบริษัทฯ ได้ เดินทางมาเข้าร่วมพิธีขุดเจาะอุโมงค์ปากา ซึ่งเป็นอุโมงค์ขุดเจาะฝั่งเดียว ความยาว 1.1 กิโลเมตร ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

ซึ่งโครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกจะเริ่มวิ่งจากท่าเรือแคลง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งขนาดใหญ่ ที่สุดของมาเลเซีย และข้ามคาบสมุทรไปยังรัฐกลันตันทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีกําหนดแล้วเสร็จในปี 2026 โดยคาดว่าจะช่วยยกระดับการเชื่อมต่อและนําการเติบโตแบบสมดุลมาสู่ประเทศมากขึ้นผ่านการเชื่อมโยง ภูมิภาคด้อยพัฒนาบนชายฝั่งตะวันออกเข้ากับศูนย์กลางทางเศรษฐกิจบนชายฝั่งตะวันตก



ทางด้านวีกา เซียง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ว่างานก่อสร้างโครงการทางรถไฟเชื่อม ชายฝั่งตะวันออก กําลังดําเนินไปอย่างแข็งขัน และมีอัตราความก้าวหน้าอยู่ที่ร้อยละ 21.39 เมื่อนับถึงเดือนมีนาคมที่ ผ่านมา

อย่างไรก็ตามงานก่อสร้างอื่นๆ ซึ่งครอบคลุมงานก่อดิน งานสร้างสะพาน และงานสร้างอุโมงค์ จะเริ่มขึ้นตามพื้นที่ก่อสร้าง มากกว่า 300 แห่งภายในสิ้นปีนี้ นับเป็นการเข้าสู่จุดสูงสุดของโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออก


แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ