มาร์ค ห่วง ปชป.เลือดไหลออก จี้ผู้บริหารแก้ปัญหา ยันไร้นัยยะ ร่วมโต๊ะ เสี่ยหนู

Home » มาร์ค ห่วง ปชป.เลือดไหลออก จี้ผู้บริหารแก้ปัญหา ยันไร้นัยยะ ร่วมโต๊ะ เสี่ยหนู



อภิสิทธิ์ ห่วง สมาชิกปชป. ลาออก ยันร่วมโต๊ะเสี่ยหนู ไม่มีนัยยะการเมือง ลุ้นพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เชื่อมีทางออก

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 29 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ว่า ตอนนี้ทุกคนรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เชื่อว่าศาลจะเป็นผู้กำหนดทางออก ถ้าศาลวินิจฉัยว่ามีปัญหาและขัดกันในเรื่องของกฎหมายลูก คงต้องดำเนินการทางกฎหมายใหม่

แต่ถ้าชี้ว่าไม่ขัด มาตราที่มีการผูกติดกับระบบเดิมก็ไม่ต้องใช้ ทั้งนี้ คงไม่มีเหตุผลเลวร้ายถึงขั้นที่ต้องลงถนน ทุกอย่างยังต้องอยู่ในกติกา ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่าภายในปีหน้าต้องมีเลือกตั้ง เพียงแต่การจัดการเลือกตั้งจะจัดให้ราบรื่นได้อย่างไร ภายใต้ข้อจำกัดที่อาจมีปัญหาในข้อกฎหมาย ที่อาจจะไม่ทันแต่เชื่อว่าจะไม่มีอะไรที่นำไปสู่ความขัดแย้งได้

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับกติการที่มีอยู่ในตอนนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ได้มองกติกา แต่รอดูทิศทางของพรรคมากกว่า ซึ่งตอนนี้ตนเป็นสมาชิกพรรคอยู่และพรรคยังไม่ได้คุยกับตนในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ตนเป็นห่วงเรื่องที่สมาชิกพรรคหลายคนลาออกจากพรรค แต่เป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคที่จะต้องแก้ปัญหา โดยมีสมาชิกหลายคนที่ลาออกแล้วโทรมาลากับตนและได้อธิบายเหตุผลให้ฟัง

เมื่อถามถึงกรณีมีภาพไปรับทานอาหารร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังแปลกใจเพราะไม่มีอะไรเลย นายอนุทินติดเลี้ยงข้าวตนอยู่มื้อหนึ่ง ซึ่งตนได้เลี้ยงนายอนุทินไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และมีโอกาสไปเจอกับนายอนุทิน ในงานศพของพี่ชายนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายอนุทิน บอกว่าวันหลังขอเลี้ยงข้าว และนายสาธิตก็เป็นคนนัดให้ ไม่ได้มีอะไร คิดว่าการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดทางการเมืองก็ไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้มีนัยยะอะไรอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม หากจะย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านที่จะต้องตัดสินใจว่าจะวางอนาคตทางการเมืองอย่างไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ