มาตามนัด! ศปปส. ตบเท้ายื่นมหาดไทย สอบ ‘ชัชชาติ’ ปล่อยม็อบชุมนุมช่วงเอเปค

Home » มาตามนัด! ศปปส. ตบเท้ายื่นมหาดไทย สอบ ‘ชัชชาติ’ ปล่อยม็อบชุมนุมช่วงเอเปค



ศปปส. ตบเท้า เข้ายื่นหนังสือ รมว.มหาดไทย ร้องสอบ ‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯกทม. ปมปล่อยม็อบชุมนุมช่วงประชุมเอเปค สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 พ.ย.2565 ที่หน้ากระทรวงมหาดไทย กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม เข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้ตรวจสอบและถอดถอน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เหตุปล่อยให้มีการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค โดยมีการค้างคืนที่ลานคนเมือง

ตัวแทนกลุ่ม อ่านคำแถลงการณ์เนื้อหาระบุถึงประชุมเอเปคเมื่อวันที่ 16 -18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษากำหนดสถานที่การชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และสถานที่พำนักของผู้แทนประเทศต่างๆ ตามพ.ร.บ.เอกสิทธิ์และความคุ้มการสำหรับองค์การระหว่งาประเทศ และการประชุระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. 61 จึงมีการห้ามชุมนุมที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ และยังอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การชุมนุม มาตรา 5 และมาตรา 8 (5) เพื่อให้สอดคล้องกัยประกาศดังกล่าว

ซึ่งนายชัชชาติ ควรจะอาศัยอำนาจดังกล่าวประะกาสให้กทม.ทั้งหมดเป็นพื้นที่ห้ามจัดชุมนุม 100 เปอร์เซนต์เพื่อความปลอดภัยต่อประเทศต่างๆ รวมถึงความสง่างามและเชิดหน้าชูหน้า ต่อสายตาประชาคมโลก แต่นายชัชชาติกลับเปิดพื้นที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. อนุญาตให้เป็นพื้นที่จัดการชุมนุม ต่อต้านและล้มการประชุมเอเปค และเป็นที่ช่องสุมกำลังเพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย

แถลงการณ์ยังระบุว่า การจัดการชุมนุมดังกล่าวมีแกนนำส่วนใหญ่เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 ซึ่งเท่ากับว่าการจัดการชุมนุม ที่อ้างว่าต่อต้านการประชุมเอเปคและไล่พล.อ.ประยุทธ์ นั้นกลับกลายเป็นแหล่งช่องสุมกำลังของผู้ต้องหาและจำเลยในมาตรา 112 ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการที่นายชัชชาติ เปิดพื้นที่ลานคนเมืองเท่ากับรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ หรือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามที่ได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่

ดังนั้น ทางศปปส. กลุ่มนักรบองค์ดำและศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด บลูลี่ ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) จึงนำเรียนหนังสือฉบับนี้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่kวและนำไปพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ