มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯมาเลย์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปในวัย 97 ปี

Home » มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯมาเลย์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปในวัย 97 ปี



มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯมาเลย์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปในวัย 97 ปี

วันที่ 11 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นักการเมืองผู้มากประสบการณ์ที่สุดคนหนึ่งของโลก จะลงสมัครรับเลือกตั้งในสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซีย แม้ว่าเขาจะมีอายุ 97 ปี แต่ไม่ได้ระบุจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากพันธมิตรทางการเมืองของเขาชนะการเลือกตั้ง

โมฮัมหมัด

Former Malaysian Prime Minister Mahathir Mohamad attends a news conference at Putrajaya, Malaysia, October 11, 2022. REUTERS/Hasnoor Hussain

“เรายังไม่ได้ตัดสินใจว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีมีความเกี่ยวข้องต่อเมื่อเราชนะ” นายมหาเธร์กล่าวในการแถลงข่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังการยุบรัฐสภามาเลเซียเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ต.ค. ปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งรัฐบาลหวังที่จะยุติความไม่มั่นคงทางการเมืองหลังเรื่องอื้อฉาวทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งของโลกเกี่ยวกับกองทุนของรัฐบาลในชื่อ 1MDB

โมฮัมหมัด

Former Malaysian Prime Minister Mahathir Mohamad gestures during a news conference at Putrajaya, Malaysia October 11, 2022. REUTERS/Hasnoor Hussain

ทั้งนี้ นายมหาเธร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 2523-2546 และครั้งที่สองในปี 2561-2563 เมื่ออายุ 92 ปี เป็นการหวนกลับสู่การเมืองแม้เกษียณไปแล้ว เพื่อโค่นล้มอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ซึ่งถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐใน 1MDB

นายมหาเธร์ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสมัยที่สองหลังได้รับความช่วยเหลือของอดีตคู่แข่งอย่าง อันวาร์ อิบราฮิม ส่วนนายนาจิบถูกตั้งข้อหาฟอกเงินและใช้อำนาจในทางที่ผิดและถูกจำคุกในที่สุด อย่างไรก็ตาม พันธมิตรการเมืองไม่สามารถทนต่อการแข่งขันภายใน จนนายมหาเธร์หลุดจากตำแหน่งในเดือนก.พ. 2563

โมฮัมหมัด

Former Malaysian Prime Minister Mahathir Mohamad reacts after attending a news conference at Putrajaya, Malaysia October 11, 2022. REUTERS/Hasnoor Hussain

นายมหาเธร์มีปัญหาสุขภาพ อยู่ในโรงพยาบาลเมื่อต้นปีนี้ด้วยโรคหัวใจ แต่ตอนนี้แข็งแรงพอที่จะปกป้องเก้าอี้ทางการเมืองของตัวเอง

นายมหาเธร์ ชายวัย 97 ปีคนนี้ เคยเป็นโรคหัวใจมาก่อน และเคยมีอาการหัวใจวายและการผ่าตัดบายพาส เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อเดือนที่แล้วหลังเข้ารับการรักษาด้วยโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ศาลมาเลย์ตัดสินคุก 10 ปี เมียอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ข้อหาเรียก-รับสินบน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ