มธ.จัดงาน "แปดที่ปวด" ขับไล่ระบอบประยุทธ์ เลิกอำนาจสว. เลือกนายก

Home » มธ.จัดงาน "แปดที่ปวด" ขับไล่ระบอบประยุทธ์ เลิกอำนาจสว. เลือกนายก



ธรรมศาสตร์จัดงาน “แปดที่ปวด” ขับไล่ระบอบประยุทธ์ ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ เลิกอำนาจสว. เลือกนายกรัฐมนตรี ย้ำยุบสภาทันทีที่กฎหมายลูกเสร็จ

วันที่ 26 ส.ค.2565 ที่ลาน Common คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี มีการจัดกิจกรรม “แปดที่ปวด” หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เพื่อรอวินิจฉัยปม 8 ปี โดยมีรุ่ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เข้าร่วมรับฟังการปราศรัย

ทั้งมีการสลับกันขึ้นปราศรัยของนักศึกษา กล่าวถึงการบริการประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพที่บริหารประเทศมาถึง 8 ปี ไม่ว่าจะเป็นนโยบายด้านเศรษฐิจและสังคม ซึ่งทำให้ประเทศตกต่ำอยู่ทุกวันนี้ รวมถึงการใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหม ที่ใช้งบประมาณเกือบ 2 แสนล้านบาท

ถือเป็นกระทรวงที่ได้งบประมาณมากว่ากระทรวงที่ใช้ผลิตนักเรียนนักศึกษาให้มีคุณภาพ แต่ใช้งบประมาณไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ปัจจุบัน ก็ไม่มีการสู้รบกันแล้ว เป็นการใช้งบประมาณของประเทศที่สิ้นเปลือง แทนที่จะนำไปพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ

โดยปัญหาที่เกิดจากการรัฐประหารมีอยู่ 2 ข้อ 1.สืบทอดอำนาจ และ 2.หลังจากการเลือกตั้งที่มีกลไกที่ทางคณะที่ยึดอำนาจ หรือนโยบายที่เขาวางไว้ ไม่ว่าจะเป็นระบบข้าราชการ หรือการวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จึงเป็นปัญหาการเมืองไทย มาอย่างยาวนาน มันจึงเกิดปัญหาซ้ำซากมาถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ภายในงานได้จัดกิจกรรมภายอาทิ ตั้งรูปเพื่อไว้อาลัยสำหรับในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีพื้นสีดำ และมีธูปเทียนตั้งอยู่ จัดป้ายผ้าแสดงความคิดเห็น และโพลสำรวจความคิดเห็น ของผู้ร่วมงาน

เบื้องต้นภายในงานมีการอ่านแถลงการณ์ขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาพ้นจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกการให้อํานาจวุฒสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนมีการยุบสภา และให้มีการ ยุบสภาทันทีหลังจากมีราชกิจจานุเบกษาประกาศแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ

ทางคณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และคณะกรรมการ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเล็งเห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดสภาวะสูญญากาศทางการเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศ จึงมีข้อ เรียกร้อง 3 ประการ ดังต่อไปนี้

1. ให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งวินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาพ้นจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที 2. แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา27 ข้อ2ยกเลิกการให้อํานาจวุฒสิภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีก่อนมีการยุบสภา 3. ให้มีการยุบสภาทันทีหลังจากมีราชกิจจานุเบกษาประกาศแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ

สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคําร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยใช้และ ตีความกฎหมายตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญด้วยความเที่ยงธรรมอย่างตรงไปตรงมา ปราศจากอคติส่วนตน ดังที่ผู้ทรงคุณวุฒิและวิญญูชนพึงกระทํา

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะเล็งเห็นถึงปัญหาที่ตนเองได้ก่อ อย่างการบริหาร ราชการผิดพลาดจนก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและบริหารราชการผิดพลาดในการรับมือต่อสถานการณ์การ ระบาดของโรคโควิด-19 จนก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ประชาชน

การใช้จ่ายงบประมาณอย่างสิ้นเปลือง จัดสรร งบประมาณโดยไม่คํานึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน ก่อหนี้สาธารณะให้กับประเทศเป็นจํานวนมาก สร้างเครือข่าย องคาพยพต่าง ๆ เพื่อสืบทอดอํานาจ รวมถึงการใช้อํานาจโดยมิชอบคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้เห็นต่าง ด้วย

เหตุนี้ คณะกรรมการนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และคณะกรรมการนักศึกษาคณะ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งรัฐบาลจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการประกาศยุบสภา เพื่อ คืนอํานาจให้แก่ประชาชน

อํานาจไม่ใช่สิ่งยืนยาว หรือทรัพย์สินที่ใครจะครอบครองได้ตลอดไป 8 ปีแห่งความสิ้นหวัง 8 ปีแห่งความ ท้อแท้ ควรจบสิ้นลงเสียที อย่ารอให้ถึงวันที่ประชาชนจะพิพากษาพวกท่านด้วยตนเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ