มท.1 ไฟเขียว ขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง ปี 66 ออกไปอีก 2 เดือน

Home » มท.1 ไฟเขียว ขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง ปี 66 ออกไปอีก 2 เดือน



มท.1 เห็นชอบ ขยายระยะเวลาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2566 ออกไปอีก 2 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบของประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ในด้านการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จึงได้ให้ความเห็นชอบขยายกำหนดเวลาการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี พ.ศ.2566 เป็นการทั่วไปออกไปอีก 2 เดือน ได้แก่

1.ขยายกำหนดเวลาของอปท.ในการจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อประกาศและจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบ จากเดิมภายในเดือนพ.ย.65 เป็นภายในเดือนม.ค.66

2.ขยายกำหนดเวลาของอปท. ในการประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และรายละเอียดอื่นที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษี จากเดิมก่อนวันที่ 1 ก.พ.66 เป็นก่อนวันที่ 1 เม.ย.66

3.ขยายกำหนดเวลาของอปท.ในการแจ้งการประเมินภาษี โดยส่งแบบประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี จากเดิมภายในเดือนก.พ.66 เป็นภายในเดือนเม.ย.66 4.ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมินภาษี จากเดิมภายในเดือนเม.ย.66 เป็นภายในเดือนมิ.ย.66

5.ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการผ่อนชำระภาษี โดยงวดที่ 1 จากเดิมภายในเดือนเม.ย.66 เป็นภายในเดือนมิ.ย.66 งวดที่ 2 จากเดิมภายในเดือนพ.ค.66 เป็นภายในเดือนก.ค.66 งวดที่ 3 จากเดิมภายในเดือนมิ.ย.66 เป็นภายในเดือนส.ค.66

6.ขยายกำหนดเวลาของอปท.ในการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้างชำระ จากเดิมภายในเดือนพ.ค.66 เป็นภายในเดือนก.ค.66 และ 7.ขยายกำหนดเวลาของอปท.ในการแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา จากเดิมภายในเดือนมิ.ย.66 เป็นภายในเดือนส.ค.66

“การขยายระยะเวลาดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย โดยผู้เสียภาษีจะมีระยะเวลาเตรียมการชำระภาษีและผ่อนชำระภาษีประจำปี 2566 เพิ่มมากขึ้น และไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม หากได้ชำระภาษีภายในกำหนดระยะเวลาที่ได้ให้ความเห็นชอบ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ