มติสว. ตีตก! สว.กิตติศักดิ์ เป็นผู้มีอิทธิพล วัดบางคลาน ไม่ผิดจริยธรรม

Home » มติสว. ตีตก! สว.กิตติศักดิ์ เป็นผู้มีอิทธิพล วัดบางคลาน ไม่ผิดจริยธรรม
สว-กิตติศักดิ์-มติ02-min (1)

“สว.กิตติศักดิ์” รอดตัวปม ทำตัวเป็น ผู้มีอิทธิพล ขัดขวางเจ้าอาวาส “วัดบางคลาน” เข้าวัด ด้วยคะแนนมติเสียง 93:33 ไม่ผิด จริยธรรม

18 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณารายงานผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน จริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา กรณีที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีปัญหาความขัดแย้งที่วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร

โดยในที่ประชุม พลเอก สิงห์ศึกห์ สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา กล่าวรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการต่อที่ประชุมว่า มีบุคคลยื่นหนังสือขอให้ดำเนินการไต่สวน และวินิจฉัยพฤติกรรมของนายกิตติศักดิ์ ว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ไม่ยอมให้เจ้าอาวาสวัดบางคลานที่ถูกแต่งตั้งอย่างถูกต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จึงได้มีการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเบื้องต้นและส่งมายังคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา

จากนั้นคณะกรรมการจริยธรรมฯ ได้มีมติในการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนแล้ว เห็นว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีมูลเพียงพอที่จะรับเรื่องไว้พิจารณา จึงมีมติให้รับเรื่องและพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

  • เปิดเอกสารค่าใช้จ่าย 30 ล้าน เศรษฐา พร้อมคณะ บินประชุมยูเอ็น
  • ‘นายกฯ เศรษฐา’ ยัน ไม่เห็นด้วยกับ รัฐประหาร ลั่น! คนทำก็ลาออก ไปแล้ว
  • ด่วน! ครม. เคาะแล้ว ลดค่าไฟ เหลือ 3.99 ต่อหน่วย มีผลเริ่มทันที

แต่เรื่องดังกล่าวมีข้อเท็จจริง และเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก คณะกรรมการจึงขอขยายเวลาพิจารณาจำนวน 2 ครั้ง มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวทั้งสิ้น 13 ครั้ง ก่อนที่เสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาลงมติซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาลงคะแนน เป็นการลับ

โดยท้ายที่สุดในวันนี้ ที่ประชุมให้สว. ที่ร่วมประชุมซึ่งแสดงตน รวม 163 คน ลงมติว่าจะเห็นด้วยกับรายงานของกรรมการจริยธรรม ที่ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน นายกิตติศักดิ์ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้บุคคลเคลือบแคลงในการทำหน้าที่ หรือใส่ร้าย เสียดสีบุคคลอื่น และนำข้อความอันเป็นเท็จอภิปรายต่อที่ประชุม ซึ่งถือว่าขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 31 และข้อ 32 วรรคหนึ่ง

ผลการลงมติ

เสียงเห็นชอบ 93 เสียง
เสียงไม่เห็นชอบ 33 เสียง
ไม่ออกเสียง 37 คน
ซึ่งถือว่านายกิตติศักดิ์ไม่ได้ทำการใด ตามที่ถูกร้องเรียนจริยธรรม เพราะคะแนนเสียงเห็นชอบนั้นมีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ สว. คือ 124 เสียง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ