ภูมิใจไทยเซ็ง! กม.กัญชา ถูกยื้ออีก หลังวิป2ฝ่ายดันร่างพรบ. 5 ฉบับ แทรกพิจารณา

Home » ภูมิใจไทยเซ็ง! กม.กัญชา ถูกยื้ออีก หลังวิป2ฝ่ายดันร่างพรบ. 5 ฉบับ แทรกพิจารณา



กม.กัญชา โดนแทรกอีก วิปสองฝ่าย เห็นตรงกัน นำกม. 5 ฉบับของวุฒิสภาพิจารณาก่อน ศุภชัย ยื่นเงื่อนไข ขอเพิ่มวันถก กม.กัญชา วอน ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 ธ.ค.2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน โดยวิปรัฐบาล มีตัวแทนเข้าร่วมประชุม อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่วนวิปฝ่ายค้านมี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นต้น

ที่ประชุมมีมติว่า ให้มีการประชุมสภา เป็นวาระพิเศษ วันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมเสร็จ 5 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ร่างพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ขึ้นมาพิจารณาก่อน ส่วนการประชุมสภาในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธ.ค. เป็นวาระปกติ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นพ้องต้องกัน

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค. 2566 เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเติม มาตรา 159 และมาตรา 272

ทั้งนี้ นายชวน ได้สอบถามฝ่ายค้าน ถึงการเสนอยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ นายสุทิน แจ้งว่าจะยื่นได้ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็จะอภิปรายได้ช่วงกลางเดือนม.ค. 2566

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ….. แถลงว่า ตนได้รับแจ้งจากนายชวน ถึงมติที่ประชุมวิปสองฝ่าย ที่กำหนดให้มีการประชุมระเบียบวาระพิเศษในวันพุธที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย 5 ฉบับที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้วมาให้สภาพิจารณา อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.กัญชา เป็นกฎหมายสำคัญ ต้องพิจารณาให้เสร็จในสภาชุดนี้

หากเราพิจารณาไปตามกำหนด น่าจะดำเนินการเสร็จได้ภายในเดือนม.ค. 2566 การมีระเบียบวาระพิเศษเข้ามา จะทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา ช้าไปอีก สิ่งที่ควรจะเป็นคือการนำร่างกฎหมายที่ส่งมาจากวุฒิสภาไปประชุมในวันอื่น ซึ่งทำได้ในช่วงเดือน ม.ค.2566

นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อวิปทั้งสองฝ่ายพิจารณาเช่นนี้ ตนก็น้อมรับ แต่อยากเรียกร้องวิปทั้งสองฝ่ายว่า ในนำร่างพ.ร.บ.กัญชา มาพิจารณาในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.2566 โดยเพิ่มวันพิจารณากฎหมายอีก 1 วัน นอกเหนือจากวันพุธแรกซึ่งเป็นวันพิจารณากฎหมายอยู่แล้ว และอยากเรียกร้องส.ส. ให้คำนึงถึงสิ่งที่ต้องทำ เมื่ออยู่ในห้องประชุมก็ควรแสดงตนให้ครบ ไม่เช่นนั้นจะมีผลทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา รายมาตราสะดุดลง เพราะสภาสมัยประชุมนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. 2566

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการพยายามลากยาวร่างพ.ร.บ.กัญชา หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ยิ่งลากยาว ยิ่งไม่มีประโยชน์กับประเทศและประชาชน ต้องทำกฎหมายให้สมบูรณ์และเป็นที่ยอมรับกับองค์กรระหว่างประเทศ วันนี้เป็นภาระหน้าที่ของเราที่ต้องร่วมกันยืนยันว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ร่างของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นของทุกคน จึงไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ถูกทิ้งไป และทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ