ภูมิธรรม เย้ยวิรัช ฝันกลางวัน ปมพท.จับมือป้อม ลั่นไม่ยกเก้าอี้ให้ใคร ถ้าได้310เสียง

Home » ภูมิธรรม เย้ยวิรัช ฝันกลางวัน ปมพท.จับมือป้อม ลั่นไม่ยกเก้าอี้ให้ใคร ถ้าได้310เสียง



“ภูมิธรรม” เย้ย “วิรัช” ฝันกลางวัน ปมจับมือพลังประชารัฐ ดัน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ ลั่น ไม่ยกเก้าอี้ให้ใคร ถ้าได้ 310 เสียง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวพาดพิงพรรคเพื่อไทยว่า มีบางคนไปดีลกับพรรคพลังประชารัฐ และให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นนายกฯ ว่า เป็นอำนาจกรรมการบริหาร (กก.บห.) เท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินว่า เราจะสามารถร่วมรัฐบาลกับใครได้บ้าง ถ้าเราได้เสียง 310 ขึ้นไป เราไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปจับมือกับพรรคอื่นๆ หลายพรรค แต่อาจมีพรรคประชาธิปไตยเข้ามาร่วม เพราะการตั้งรัฐบาลต้องได้ 375 เสียง

“สิ่งที่นายวิรัชพูดถือว่าฝันกลางวันหรือไม่ พรรคเพื่อไทยโดยกรรมการบริหารพรรคไม่เคยมีมติเช่นนั้น เราไม่เคยตกลง ไม่เคยประสานกับนายวิรัช เรามุ่งหน้าแลนด์สไลด์ ไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกฯ ไม่ประสงค์ร่วมมือพลังประชารัฐ มีคนพยายามโหนหรือจ้องทำลายเพื่อไทย คนที่ตัดสินใจว่าใครเป็นรัฐบาลคือประชาชน ใครได้อันดับ 1 ควรได้จัดตั้งรัฐบาล

ที่ว่าจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคโน้น พรรคนี้ เพ้อฝันทั้งสิ้น คนที่ออกมาพูด มีเจตนาแอบแฝงฉุดรั้งกระแสเพื่อไทย เรามุ่งมั่นเป็นรัฐบาล เพราะอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในระบอบการเมืองไทย และจะเกิดขึ้นได้ด้วยประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่าโจทย์แรกที่จะจับมือคือฝ่ายประชาธิปไตยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเกิน 310 เสียงเราก็จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ทั้งหมดต้องได้ 376 เสียง ก็เป็นไปได้ที่จะมีการจับมือกับพรรคอื่น เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคที่เป็นฝ่ายค้านด้วยกัน แต่วันนี้จะร่วมมือกันอย่างไร ก็ต้องเอานโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นนโยบายหลัก และนโยบายจะต้องไม่ขัดกับนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนนโยบายจากพรรคอื่นๆ ก็ต้องเป็นนโยบายรอง และจะไม่มีการต่อรองตำแหน่งหรือต่อรองกระทรวงกัน ย้ำว่าถ้าเราได้ 310 เสียง เก้าอี้ตำแหน่งนายกฯ ก็จะเป็นของเรา ให้คนอื่นไม่ได้ เพราะจะขัดเจตนารมณ์ประชาชน

เมื่อถามว่าโจทย์สุดท้ายคือการจับมือกับพรรคการเมืองอื่นร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ถ้าเป็นไปได้เราไม่จับแน่นอน

เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯ จะชัดเจนวันไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เช้าวันที่ 4 เม.ย. เพราะวันดังกล่าวเป็นวันสุดท้ายที่สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และ กก.บห. จะประชุมวันสุดท้ายด้วย การกำหนดแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คน อยู่ที่ กก.บห. พิจารณาเท่านั้น ส่วนที่มีการโจมตีว่าแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อนั้น คนที่อยู่หรือไม่อยู่ก็อาจจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็ได้ อย่าคาดการณ์กันไป เพราะอาจจะคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง แต่อย่างไรก็ตามจะต้องผ่านมติของประชาชนก่อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ