ภูมิธรรม ยัน “รัฐบาลแพทองธาร” จะเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 15 ก.ย. นี้รู้กัน

Home » ภูมิธรรม ยัน “รัฐบาลแพทองธาร” จะเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 15 ก.ย. นี้รู้กัน

ภูมิธรรม

ภูมิธรรม ยืนยัน เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ด้าน รายชื่อ ครม. ใหม่ใกล้เสร็จเรียบร้อย คาดตั้งรัฐบาลแพทองธาร 1 เสร็จใน 15 ก.ย. นี้

นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พา​ณิชย์​ ในฐานะปฏิบัติ​ราชการนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงความคืบหน้า การตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่รัฐมนตรีครม. แพรทองธาร 1 หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ​ป.ป.ช. ระบุว่า ได้ส่งเอกสารให้เลขาธิการ​คณะคณะรัฐมนตรี​ถึงรายชื่อที่มีความสุ่มเสี่ยง​ ว่า​ พูดยากว่าเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เพราะเราไม่ได้เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะได้ตรวจสอบหลังการรับเรื่องทั้งหมด ซึ่งต้องรอดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ตนคิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด

ส่วนป.ป.ช.จะส่งเอกสารเพียงว่า ว่าที่รัฐมนตรีมีคดีมีคดี แต่ไม่ใช่การชี้ว่าถูกผิดใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ เ​อกสารที่ทุกหน่วยส่งมาให้​ จะบอกว่ามีคดีอะไร​ และเกี่ยวกับอะไรบ้าง​ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกฤษฎีกา และเลขาครม.​ที่จะต้องไปตรวจสอบ ว่าใช่หรือไม่​ เช่นเดียวกับป.ป.ช.ก็จะส่งกลับมาในลักษณะ​นี้

ทั้งนี้นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ ไม่สามารถบอกได้ว่า ว่าที่รัฐมนตรีคนใดมีคดีบ้าง เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานจะส่งข้อมูลมา ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานน่าจะส่งมาครบหมดแล้ว​ และคงจะอยู่ในดุลยพินิจไม่เช่นนั้น เราก็จะล่าช้า จึงเร่งให้มีการส่งเอกสารตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งเมื่อทยอยส่งมาก็จะทยอยส่งไปตรวจสอบ

นาย​ภูมิธรรม​ ยังคาดการณ์​ว่า จะให้แล้วเสร็จ ขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด ภายในวันที่ 15 บวกลบไม่เกิน 3 วัน หากเป็นไปได้ ซึ่งปัญหาสำคัญอยู่ที่ การโปรดเกล้าฯ ซึ่งเราไม่สามารถไปก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระองค์ท่านได้ และหากโปรดเกล้าฯ ลงมาเร็วขั้นตอนอื่นก็จะเร็วตาม

เมื่อถามย้ำว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะสามารถนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับ กระบวนการตรวจสอบแล้วเสร็จหรือไม่ ซึ่งอยากทำให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม ยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้านโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อสภาฯ ใกล้เสร็จแล้ว ตรงนี้มีความคืบหน้าหรือชัดเจนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตบ้างหรือไม่ ว่า นโยบายที่จะแถลงต่อสภา ตั้งแต่วันที่เราเริ่มตั้งรัฐบาลเราก็นั่งทำกันมาโดยตลอดจากทุกพรรค ถ้าเรากำหนดไว้ว่าภายในวันที่ 15 ก.ย. บวก ลบเสร็จ หมายถึงแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จและเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เลย ซึ่งเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ชัดเจนว่าอย่างที่ได้เรียนไปว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราคิดที่จะให้เป็นโครงการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นเรื่องนี้อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันมาโดยตลอด ยังไงก็ต้องทำ เพราะเศรษฐกิจประเทศยังเป็นปัญหา ฉะนั้นตรงนี้ไม่มีปัญหา ทันทีที่รัฐบาลใหม่เริ่มปฏิบัติงานก็จะพิจารณาตามลำดับและจัดการทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ